อินเดีย เซอร์ไพรส์! ตลาด คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 6.5%

ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 6.5% ซึ่งสวนทางกับการคาดหมายของตลาดที่ว่าทางการจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

การตัดสินใจของธนาคารกลางทำให้เงินรูปีอ่อนค่าลง 0.15% หลังประกาศของแบงก์ชาติออกมาไม่นาน

การคงดอกเบี้ย repo rate ในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ที่มีการทำเช่นนี้ หลังจากที่แบงก์ชาติอินเดียเริ่มใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

โซนาล วาร์มา นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระในอินเดียและเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น กล่าวว่า “สภาพเลวร้ายที่สุดสำหรับอินเดียในประเด็นเงินเฟ้อได้ผ่านพ้นไปแล้ว ส่วนเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานคงจะปรับลดลงในเดือนต่อๆ ไปข้างหน้า”

โนมูระ ล่าสุดยังคาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานจะยืนอยู่ในช่วง 5.5-6.0% และคุณวาร์มา คาดว่า ในช่วงระหว่างเดือน เม.ย. ปีนี้ ถึง มี.ค. ปีหน้า เงินเฟ้อคงจะอยู่แถวใกล้ 5.0%

“ปัจจัยสำคัญสำหรับเงินเฟ้อที่ต้องจับตาดูคือราคาอาหารและฤดูมรสุมที่จะเป็นปัญหา นอกจากนั้นประเด็นอื่นๆ ก็คงจะควบคุมกันได้ ซึ่งหมายความว่าสภาพที่เลวร้ายที่สุดสำหรับเงินเฟ้อน่าจะผ่านพ้นไปแล้ว”

คุณวาร์มา กล่าวกับ CNBC ว่า “แบงก์ชาติอินเดียได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 2.50% ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2022 ซึ่งถ้ารวมถึงผลการใช้มาตรการเข้มงวดด้านเงินสภาพคล่อง ผลกระทบโดยรวมของการคุมเงินเฟ้อน่าจะมีมากกว่า 3.00%”

ที่มา:

LATEST NEWS

GULF-INTUCH ประกาศควบรวมกิจการ เล็งตั้งบริษัทใหม่ไตรมาส 2 ปีหน้า

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (INTUCH) ประกาศควบรวมกิจการ เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการในการบริหารจัดการและการลงทุนในอนาคต รวมทั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและต่อยอดโอกาสเติบโตในธุรกิจพลังงาน & โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล

InnovestX จับกลุ่ม Ultra High Net Worth ลุยตลาด Private Fund อย่างต่อเนื่องดันฐานลูกค้าโตกว่า 900%

InnovestX จับกลุ่ม Ultra High Net Worth ลุยตลาด Private Fund อย่างต่อเนื่องดันฐานลูกค้าโตกว่า 900% สร้างผลประกอบการชนะทุกตลาดที่เข้าลงทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา 

RELATED