“เจเน็ท เยลเลน” ปฏิเสธ FDIC ประกันเงินฝากทั้งหมด ในระบบธนาคาร

ทางเลือกในสมติฐานด้านบวกของราคาหุ้นธนาคาร First Republic Bank ซึ่งกำลังถูกมรสุมกระหน่ำอย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ ดูจะมีโอกาสที่จะเป็นไปได้น้อยลงในวันพุธ (เวลาสหรัฐ) หลังจาก รมว. คลังสหรัฐ เจเน็ท เยลเลน กล่าวว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องที่จะให้รัฐบาลกลางของสหรัฐประกันเงินฝากทั้งหมดในระบบธนาคารโดยไม่ขออนุมัติจากสภาคองเกรสเสียก่อน

First Republic ซึ่งเห็นมูลค่าราคาหุ้นของตนหายไปเกือบหมดนับตั้งแต่วิกฤตธนาคารที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นหนึ่งในบรรดาธนาคารที่กำลังคุยกับสถาบันการเงินใหญ่ๆ ที่มั่นคงเกี่ยวกับโอกาสที่จะให้ธนาคารอื่นเข้ามาถือหุ้นหรือเทกโอเวอร์ หลังจากที่ทางการสั่งปิดธนาคาร Silicon Valley Bank และ Signature Bank เพราะปัญหา “แบงก์รัน”

มานาน โกซาเลีย นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley กล่าวในรายงานวิเคราะห์ในสัปดาห์นี้ว่า ในมุมมองในด้านบวกมากที่สุด ราคาเป้าหมายที่เป็นไปได้ของ หุ้น First Republic น่าจะตกอยู่ที่หุ้นละ 54 ดอลลาร์

ราคาหุ้น First Republic ปิดตลาดในวันพุธที่ 13.33 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือปรับลดลงอีก 15.5%

ในกรณีสมติฐานที่เป็นบวกมากที่สุดของ First Republic นั้น บรรษัทประกันเงินฝากแห่งรัฐบาลกลาง (FDIC) จะตัดสินใจประกันเงินฝากทั้งหมดของธนาคารแห่งนี้ไปจนถึงเวลาที่วิกฤตในภาคธนาคารผ่านพ้นไป และเงินฝากส่วนใหญ่ของลูกค้ากลับเข้ามาในสถาบันการเงินแห่งนี้

แต่ความหวังนี้ได้ลดลงในวันพุธ หลังจากคุณเยลเลนกล่าวต่อคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยการบริการการเงินของวุฒิสภาสหรัฐว่า เธอยังไม่ได้พิจารณาที่จะทำเช่นนั้นโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาเสียก่อน และรัฐบาลกำลังทบทวนปัญหาความเสี่ยงของแต่ละธนาคารเป็นรายกรณีเท่านั้น

เธอกล่าวว่า “ดิฉันยังไม่ได้พิจารณาหรือหารือเรื่องใดที่เกี่ยวกับการประกันเงินฝากทั้งหมดที่ครอบคลุมไปทั่วทุกแบงก์”

ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร คุณเยลเลน กล่าวว่า กระทรวงการคลังและหน่วยงานกำกับสถาบันการเงินมี “พันธะและความมุ่งมั่น” ที่จะคุ้มครองเงินฝากของธนาคารที่มีขนาดเล็กลงมา รวมทั้งธนาคารของชุมชนท้องถิ่น

อาร์ เจ แกรนท์ หัวหน้าฝ่ายซื้อขายหลักทรัพย์ของ Keefe, Bruyette & Woods กล่าวว่า คำพูดล่าสุดของเธอกระทบถึงหุ้นของธนาคารทุกแห่งในระดับภูมิภาค

คุณแกรนท์ กล่าวว่า “คุณเยลเลนมีน้ำเสียงที่ไม่เหมือนกับครั้งก่อน และความเข้าใจของตลาดคือ ทางการมีการพิจารณาลับที่กรุงวอชิงตันเรื่องการปกป้องเงินฝากในธนาคาร”

ที่มา:
https://www.reuters.com/business/finance/first-republic-could-rally-if-fdic-insures-deposits-analyst-2023-03-22/

moneychat

ช่องทางการรับชมอื่นๆ
YOUTUBE : https://bit.ly/3ncRWhf
LINE Official Account : https://bit.ly/31YqP1j
IG : https://bit.ly/3CeSw2p
Blockdit : https://bit.ly/31ZzWPi
Podcasts : https://apple.co/3DdAEpT
Tiktok : https://bit.ly/3n9vZ2D
Twitter : https://bit.ly/3HHkJmo

LATEST NEWS

NER รุกเทรนด์ผู้นำ 2024 เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำขององค์กร

ในยุคที่องค์กรต่างเผชิญกับการเปลี่ยนผ่านและความท้าทายใหม่ๆ ต้องอาศัยบุคลากรคุณภาพในการผลักดันองค์กรไป สู่เป้าหมาย (Corporate KPIs) ที่กำหนดไว้นั้น บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER นำโดย นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จึงได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของทักษะในการเป็นผู้นำในยุคปัจจุบัน โดยระบุว่าการเอาชนะใจผู้คนในทีมเป็นหนึ่งในทักษะหลักที่ผู้นำขาดไม่ได้

GULF-INTUCH ประกาศควบรวมกิจการ เล็งตั้งบริษัทใหม่ไตรมาส 2 ปีหน้า

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (INTUCH) ประกาศควบรวมกิจการ เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการในการบริหารจัดการและการลงทุนในอนาคต รวมทั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและต่อยอดโอกาสเติบโตในธุรกิจพลังงาน & โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล

RELATED