จับตา ศก.สหรัฐเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย เตือนนักลงทุนในตลาดหุ้นรับมือผลกระทบ

บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐชี้ว่าประเทศนี้กำลังจะเดินเข้าสู่สภาวะถดถอย และนักลงทุนในตลาดหุ้นควรเตรียมตัวรับผลกระทบที่จะตามมา

คริส วาทลิ่ง CEO ของบริษัทที่ปรึกษาการเงิน Longview Economics เชื่อว่า สภาพเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะมาโดยดูได้จากตัวเลขคาดการเศรษฐกิจล่วงหน้า “ที่ชัดเจนมากว่าคงจะย่ำแย่อย่างเจ็บปวด”

ดัชนีตัวเลขเศรษฐกิจชี้นำล่วงหน้า (Leading Economic Index) ของสหรัฐ ที่จัดทำโดย The Conference Board ได้ดิ่งลง 1.2% ในเดือน มี.ค. ไปอยู่ในระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน พ.ย.2020

เขากล่าวว่า ตัวเลขล่าสุดนี้ชี้ว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอมีแนวโน้มที่จะย่ำแย่ลงเร็วยิ่งขึ้นในเดือนต่อไปข้างหน้า และจะกระจายไปทั่วทุกภาคส่วนของสหรัฐ

คุณวาทลิ่ง กล่าวว่า นอกเหนือจากสัญญาณจากดัชนีที่สำคัญตัวนี้แล้ว สิ่งที่ยืนยันแนวโน้มที่น่าวิตกอีกอย่างหนึ่งคือเส้นกราฟผกผันกลับข้างกันระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี และ 10 ปี ที่ได้เห็นมานานประมาณ 1 ปีแล้ว

เขาย้ำว่า เมื่อไรที่เส้นกราฟนี้ออกมาในลักษณะนี้เป็นเวลาติดต่อกันนาน เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอย โดยสิ่งเดียวที่ยังไม่ชัดเจน คือ มันจะเกิดขึ้นเมื่อไรเท่านั้นเอง

ถึงแม้นักเศรษฐศาสตร์หลายคนได้เตือนถึงภาวะถดถอยที่คอยอยู่ข้างหน้า แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพิ่งแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าตลาดแรงงานสหรัฐและตัวเลขการบริโภคยังชี้ถึงสภาพที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ

รายงาน World Economic Outlook ของ IMF ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 เม.ย. คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ หลังจากที่โตประมาณ 1.0% ในปี 2022

จิทา โกพิแนธ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF กล่าวกับ CNBC เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สัญญาณการอ่อนตัวลงของเงินเฟ้อ ทำให้ IMF มีความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหลีกเลี่ยงสภาพที่ถดถอยได้ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่า โอกาสที่สหรัฐจะเผชิญกับสภาพการชะลอตัวอย่างรุนแรงก็ยังเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้

แต่ คุณวาทลิ่ง กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจถดถอยได้โดยสิ้นเชิง

ที่มา: https://www.cnbc.com/2023/04/21/a-recession-is-coming-and-equity-markets-may-incur-some-pain-strategist-says.html?__source=androidappshare&fbclid=IwAR2XzS0E2MTzO0pSeWcwbJlc-Wehqdw15HtjyJQUtjfE6hLJ9A0WMa925Vs

LATEST NEWS

“Smarthome” สมาร์ทโฮมยืนหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทุกครอบครัว

เมื่อพูดถึงแแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะนึกถึงแบรนด์ “Smarthome” เป็น 1 ในคำตอบในใจอย่างแน่นอน ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ทันสมัยและราคาที่สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแบรนด์ “Smarthome” กันให้มากยิ่งขึ้น

บิ๊กดีลสะเทือนวงการ! กรุงศรีฟินโนเวตจับมืออีฟราสตรัคเจอร์ เปิดฉากลงทุนมหาศาลปั้นกองทุนใหม่หนุนสตาร์ทอัพรายเล็กก้าวกระโดด พร้อมเปิด Accelerator ติดอาวุธเร่งสปีดสร้างการเติบโต

กรุงศรี ฟินโนเวต ร่วมกับ อีฟราสตรัคเจอร์ (Efra Structure) ของ ป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกและคร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซไทย เตรียมปั้นกองทุนยักษ์ “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและอาเซียน งบประมาณมหาศาลกว่า 1,300 ล้านบาท (หรือกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลา 4 ปี เผยเริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วราว 5-6 บริษัท พ่วงด้วยการเปิด Accelerator Program อย่างเป็นทางการ เพื่อปั้นสตาร์ทอัพระดับ Seed ถึง Pre-series A ให้เติบโตสู่ระดับ Series A ได้อย่างแข็งแกร่ง

SCB CIO มองตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ พอร์ตหลักแนะหุ้นกลุ่มเทคฯ-สุขภาพ- สาธารณูปโภค-ทองคำ ส่วนพอร์ตเสริมสะสมเวียดนาม

SCB CIO มองตลาดหุ้นโลกจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสถิติชี้ว่า ดัชนี VIX  จะเร่งตัวขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่สถิติในอดีตบ่งชี้ดัชนี S&P500 มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย. แนะกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นเลือกหุ้นคุณภาพดีเติบโตสูงงบแข็งแกร่งยอดขายกำไรเติบโตยั่งยืนเช่นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมผสมผสานกับหุ้นกลุ่มที่มีความทนทานต่อภาวะตลาดผันผวนเช่นกลุ่มสาธารณูปโภค  สุขภาพและสินค้าจำเป็น พร้อมระวังลงทุนในหุ้นกลุ่มขนาดเล็กจากกำไรของกิจการของหุ้นขนาดเล็กค่อนข้างผันผวนและอิงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลักซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงของการชะลอตัวลง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง-สูง แนะลงทุนหุ้นเวียดนามจากดัชนีฯที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง

RELATED