เปิดรายชื่อ 25 บริษัทในสหรัฐ ประกาศแผนปลดพนักงานปีนี้

BuzzFeed, Lyft, Whole Foods และ Deloitte คือธุรกิจรายล่าสุดในรายชื่อบริษัทในสหรัฐที่ได้ประกาศแผนปลดพนักงานในปีนี้ ซึ่งจะกระทบชาวอเมริกันหลายแสนคน ท่ามกลางภาพความไม่ชัดเจนของเศรษฐกิจสหรัฐ และความจำเป็นของภาคธุรกิจที่ต้องปรับขนาดขององค์กรให้เล็กลง หลังจากที่ได้ขยายจ้างพนักงานกันใหญ่ในช่วงการประบาดของโควิด-19

ข่าวครึกโครมของกระแสการลดพนักงานของบริษัทต่างๆ มีออกมาในขณะที่ความร้อนแรงของตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มผ่อนคลายลง โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรมีเพิ่มขึ้นเพียง 236,000 ตำแหน่งในเดือน มี.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดอยู่มาก และสะท้อนว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในตลอดปีที่ผ่านมา เริ่มมีผลในการชะลอการจ้างงาน

ตัวเลขรายสัปดาห์ของชาวอเมริกันที่ยื่นขอเงินสวัสดิการณ์ว่างงานเป็นครั้งแรกมีเพิ่มขึ้นเป็น 245,000 คน ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 240,000 คน

ตัวเลขของบริษัทนายหน้าจัดหางาน Challenger, Gray & Christmas ระบุว่า แผนการปลดคนงานในภาคเอกชนในเดือน มี.ค. มีรวมประมาณ 89,703 คน เพิ่มขึ้น 15% จากเดือน ก.พ.

รายชื่อบริษัทใหญ่ๆ ที่ประกาศในแต่ละเดือนเรื่องการปลดพนักงานลงในปีนี้

📌เม.ย. 2023

3M

ผู้ผลิต Post-It Notes และ Scotch Tape ประกาศว่าจะลดพนักงานทั่วโลกลงอีก 6,000 คน ซึ่งไม่รวมถึง 2,500 คนที่ได้ประกาศลดไปแล้วก่อนหน้านี้ในเดือน ม.ค.

อนึ่ง 3M ได้ปรับลดจำนวนพนักงานไปหลายรอบในปี 2019 และ 2020 โดยบริษัทกล่าวการลดพนักงานลงจะช่วยประหยัดรายจ่ายปีละ 900 ล้านดอลลาร์

Lyft

บริษัทบริการรถยนต์โดยสารตามสั่ง Lyft ประกาศจะลดพนักงาน “ลงมากอย่างมีนัยสำคัญ” รอบใหม่ที่จะกระทบลูกจ้างประจำอย่างน้อยหลายร้อยคน หลังจากก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ย. ที่บริษัทได้ลดลูกจ้างไปแล้ว 13% ของที่มีอยู่เพื่อเตรียมรับมือกับสภาพเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะมาถึง

Whole Foods

ประกาศจะลดพนักงานลง แต่ไม่ระบุว่าจะมีจำนวนเท่าไร แต่คงจะประมาณเพียงครึ่งเปอร์เซนต์ของทั้งหมดในบริษัท

Deloitte

ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่าบริษัทที่ปรึกษายักษ์ใหญ่ Deloitte จะปลดพนักงานลง 1,200 คน

BuzzFeed

บริษัทสื่อดิจิตอลประกาศปรับลดพนักงานลง 15% หรือประมาณ 180 คน

David’s Bridal

ประกาศลดพนักงาน 9,236 คน ในสหรัฐ พร้อมกับยื่นขอล้มละลายเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 ปี

Walmart

ปรับลดพนักงานมากกว่า 2,000 คน ที่โรงเก็บคลังสินค้า 5 แห่ง

McDonald’s

สื่อวอลสตรีทเจอร์นอลรายงานว่า McDonald’s สั่งให้พนักงานฝ่ายแอดมินทำงานที่บ้านในต้นเดือน เม.ย. ก่อนที่จะมีการปลดพนักงานลง

McDonald’s ปัจจุบันจ้างพนักงานในร้านที่บริษัทเป็นเจ้าของเองรวม 150,000 คนทั่วโลก โดยในจำนวนนี้ 70% อยู่นอกสหรัฐอเมริกา

Bed, Bath and Beyond

ยื่นล้มละลาย และได้ปิดร้านสาขาไปหลายร้อยแห่งตั้งแต่ปลายปี 2022 เป็นต้นมา

📌มี.ค. 2023

Meta

บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ประกาศจะปลดพนักงานลงอีก 10,000 คนในอีกหลายเดือนข้างหน้านอกเหนือจากที่ได้ปลดลดไปเป็นจำนวนมากในปี 2022

เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว Meta ได้ลดพนักงานลงประมาณ 13% หรือ 11,000 คน

พนักงานทั้งหมดของ Meta ลดลงเหลือประมาณ 66,000 คน ในเดือน มี.ค. หรือเท่ากับลดลงประมาณ 25% จากเดิมที่มี 87,314 คน ในเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

Disney

ประกาศในปลายเดือน มี.ค. ว่าจะปลดพนักงานลง 3 รอบรวมประมาณ 7,000 คน ในหลายเดือนข้างหน้า

Accenture

บริษัทที่ให้บริการงานด้านแอดมิน มีแผนจะลดพนักงานลง 19,000 คนทั่วโลก โดยประกาศในเดือน มี.ค. ว่าบริษัทจะใช้เงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ ในการจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างในช่วง 18 เดือนข้างหน้า และจะใช้จ่ายอีก 300 ล้านดอลลาร์ ในการปรับสถานที่ทำงานให้เล็กลงและเหมาะสมยิ่งขึ้น

Amazon

ประกาศในเดือน มี.ค. ว่าจะปลดพนักงาน 9,000 คน ซึ่งจะทำให้จำนวนพนักงานที่ถูกปลดออกทั้งหมดในปีนี้มีรวมประมาณ 27,000 คน

📌ก.พ. 2023

KPMG

ลดพนักงานลงประมาณ 2% ในสหรัฐ

Ericsson

Ericsson ของสวีเดนจะปรับลดพนักงาน 8,500 คนทั่วโลก

NPR

National Public Radio สื่อวิทยุโทรทัศน์ที่มีรัฐบาลสหรัฐเป็นผู้ให้งบสนับสนุน จะลดพนักงานลง 10% เนื่องจากงบที่ได้จากรัฐบาลจะมีน้อยกว่าที่ประมาณการถึง 30 ล้านดอลลาร์

News Corp

ประกาศจะลดพนักงานลง 5% หรือ 1,250 คน

Yahoo

เตรียมปรับลดพนักงานลง 20% ภายในสิ้นปีนี้

Zoom

เตรียมปรับลดพนักงานประมาณ 1,300 คน หรือ 15% ของทั้งหมดของบริษัท

Boeing

ประกาศลดพนักงานลงประมาณ 2,000 คน

Dell

เตรียมลดพนักงานลงประมาณ 5% หรือมากกว่า 6,500 คน จากจำนวนทั้งหมดที่มีอยู่ 133,000 คน

📌เดือน ม.ค. 2023

PayPal

ปลดพนักงานลงประมาณ 2,000 คน หรือประมาณ 7% ของทั้งหมด

IBM

ปลดพนักงานลงประมาณ 3,900 คน หรือประมาณ 1.5% ของทั้งหมดทั่วโลก

Alphabet

บริษัทแม่ของ Google ได้ลดพนักงานลงประมาณ 12,000 คน หรือ 6% ของทั้งหมดตั้งแต่เดือน ม.ค.

Microsoft

ประกาศในเดือน ม.ค. ว่าจะลดพนักงานลงประมาณ 10,000 คน

ที่มา : 2023 layoff tracker: The latest on which companies have announced job cuts | CNN Business

LATEST NEWS

“Smarthome” สมาร์ทโฮมยืนหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทุกครอบครัว

เมื่อพูดถึงแแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะนึกถึงแบรนด์ “Smarthome” เป็น 1 ในคำตอบในใจอย่างแน่นอน ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ทันสมัยและราคาที่สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแบรนด์ “Smarthome” กันให้มากยิ่งขึ้น

บิ๊กดีลสะเทือนวงการ! กรุงศรีฟินโนเวตจับมืออีฟราสตรัคเจอร์ เปิดฉากลงทุนมหาศาลปั้นกองทุนใหม่หนุนสตาร์ทอัพรายเล็กก้าวกระโดด พร้อมเปิด Accelerator ติดอาวุธเร่งสปีดสร้างการเติบโต

กรุงศรี ฟินโนเวต ร่วมกับ อีฟราสตรัคเจอร์ (Efra Structure) ของ ป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกและคร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซไทย เตรียมปั้นกองทุนยักษ์ “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและอาเซียน งบประมาณมหาศาลกว่า 1,300 ล้านบาท (หรือกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลา 4 ปี เผยเริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วราว 5-6 บริษัท พ่วงด้วยการเปิด Accelerator Program อย่างเป็นทางการ เพื่อปั้นสตาร์ทอัพระดับ Seed ถึง Pre-series A ให้เติบโตสู่ระดับ Series A ได้อย่างแข็งแกร่ง

SCB CIO มองตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ พอร์ตหลักแนะหุ้นกลุ่มเทคฯ-สุขภาพ- สาธารณูปโภค-ทองคำ ส่วนพอร์ตเสริมสะสมเวียดนาม

SCB CIO มองตลาดหุ้นโลกจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสถิติชี้ว่า ดัชนี VIX  จะเร่งตัวขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่สถิติในอดีตบ่งชี้ดัชนี S&P500 มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย. แนะกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นเลือกหุ้นคุณภาพดีเติบโตสูงงบแข็งแกร่งยอดขายกำไรเติบโตยั่งยืนเช่นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมผสมผสานกับหุ้นกลุ่มที่มีความทนทานต่อภาวะตลาดผันผวนเช่นกลุ่มสาธารณูปโภค  สุขภาพและสินค้าจำเป็น พร้อมระวังลงทุนในหุ้นกลุ่มขนาดเล็กจากกำไรของกิจการของหุ้นขนาดเล็กค่อนข้างผันผวนและอิงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลักซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงของการชะลอตัวลง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง-สูง แนะลงทุนหุ้นเวียดนามจากดัชนีฯที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง

RELATED