“ซัมซุง” ลดการผลิตแผ่นชิป หลังกำไร Q1 ดิ่ง 96% ต่ำสุดรอบ 14 ปี

ซัมซุง อีเล็กโทรนิกส์ ประกาศในวันศุกร์ว่าจะลดการผลิตแผ่นชิป “อย่างมีนัยสำคัญ” หลังจากแจ้งกำไรเบื้องต้นที่ต่ำกว่าคาดที่ดิ่งลง 96% ในไตรมาสแรก เนื่องจากการชะลอตัวอย่างรุนแรงของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

ราคาหุ้นของซัมซุง ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผ่นชิปและโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปรับขึ้น 3% ในช่วงแรกของการซื้อขาย ในขณะที่หุ้นของบริษัทคู่แข่ง SK Hynix ทะยานขึ้น 5% เนื่องจากนักลงทุนตอบรับต่อข่าวการลดกำลังการผลิตแผ่นชิป ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันทางด้านราคา

ซัมซุงประมาณว่ากำไรเบื้องต้นได้ลดลงเหลือ 600,000 ล้านวอน (455.5 ล้านดอลลาร์) ในช่วงไตรมาส ม.ค.-มี.ค. เทียบกับ 14.12 ล้านล้านวอน ในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตัวเลขกำไรของไตรมาสแรกปีนี้ถือว่าต่ำสุดในรอบ 14 ปี

ซัมซุงแถลงว่า “อุปสงค์ของแผ่นชิปหน่วยความจำลดลงรุนแรง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมหภาคและกำลังการซื้อของผู้ใช้ที่ชะลอตัวโดยผู้ใช้หลายรายหันไปปรับสต็อกแผ่นชิปด้วยเหตุผลทางด้านการเงิน”

“เราจะลดการผลิตแผ่นชิปหน่วยความจริงลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสินค้าที่มีอุปทานเพียงพออยู่แล้ว”

การประกาศลดการผลิตของซัมซุงในครั้งนี้มีความชัดเจนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทมักจะพูดถึงแต่การปรับตัวเล็กๆ น้อยๆ เช่น การปรับปรุงระบบสายพานการผลิต แต่ไม่ใช่การลดการผลิตอย่างเต็มตัว

บริษัทวิจัย Refinitiv SmartEstimate คาดก่อนหน้านี้ว่ากำไรไตรมาสแรกของซัมซุงจะอยู่ที่ประมาณ 873,000 ล้านวอน หลังจากการซาวด์เสียงนักวิเคราะห์ที่ส่วนใหญ่มักจะประเมินได้ค่อนข้างถูกต้องใกล้เคียง

ข้อมูลของซัมซุง ระบุว่า ตัวเลขของไตรมาสล่าสุดถือว่าต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2009 เมื่อกำไรเบื้องต้นของบริษัทยืนอยู่ที่ 590,000 ล้านวอน

ที่มา : Samsung to cut chip production after posting lowest profit in 14 years | CNN Business

LATEST NEWS

SCB CIO มอง 3 ปัจจัยเสี่ยงทำโลกผันผวน แนะลงทุนแบบ Stay Invested จัดพอร์ตรอรับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

SCB CIO แนะจับตา 3 ปัจจัยหลักทำตลาดการเงินผันผวนในเดือนตุลาคมนี้ มองตลาดหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับฐาน ช่วงก่อนการเลือกตั้ง และมีแนวโน้มปรับขึ้นหลังทราบผลการเลือกตั้ง แนะใช้กลยุทธ์ Stay Invested หาจังหวะลงทุน

GC เชิญร่วมงาน GC Sustainable Living Symposium 2024 ตอกย้ำ “ยั่งยืนไม่ยาก” Hybrid Event รวมพลคนหัวใจยั่งยืนเสวนาและนิทรรศการ 18 ตุลาคม 2567 นี้

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ขอเชิญคนหัวใจรักษ์โลก (GEN S: Generation Sustainability) ทุกวัย ทุกอาชีพ มาร่วมกันหาคำตอบของการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING ในรูปแบบ Hybrid Event ทั้ง On Ground และ Online ภายใต้แนวคิด “ยั่งยืนไม่ยาก”  พบกับการเสวนาเปิดมุมมองธุรกิจสู่ความยั่งยืนอย่างรอบด้านและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย Net Zero โดยผู้นำจากทุกภาคส่วน ชมนิทรรศการนวัตกรรมที่คิดเพื่อโลก และแลกเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์จุดแรงบันดาลใจกู้โลกเดือด เป็นประโยชน์สำหรับทั้งภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตที่จะทำให้เรื่องของความยั่งยืนไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นี้

RELATED