Airbus เล็งเปิดสายประกอบเครื่องบิน แห่งที่ 2 ในจีน ครองตลาดเหนือ Boeing

Airbus ประกาศแผนเปิดสายประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ในจีน ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของ Airbus ในการครองตลาดเครื่องบินยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งในโลกเหนือคู่แข่ง Boeing ของสหรัฐ

ประกาศของ Airbus มีขึ้นในโอกาสที่ ปธน. แอมานุแอล มาครง ของฝรั่งเศส กำลังเยือนจีนอย่างเป็นทางการ โดยพิธีลงนามแผนขยายสายการประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ที่ทำโดย CEO Guillaume Faury ของ Airbus มีคุณมาครง และ ปธน. สีจิ้นผิง ร่วมเป็นสักขีพยาน

สายการประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ของ Airbus จะช่วยเสริมงานของสายประกอบสายแรกที่เมืองเทียนจินในจีน ซึ่งได้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2008 ในการประกอบเครื่องบิน Airbus รุ่น A320 ให้เสร็จสมบูรณ์ในขั้นสุดท้ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 600 ลำ ก่อนที่จะส่งมอบให้ลูกค้าสายการบินจีน

Airbus มีสายประกอบเครื่องบินรวม 4 แห่ง ในโลกนี้ โดยบริษัทฝรั่งเศส คาดว่าตลาดการบินภายในจีนจะขยายตัวเฉลี่ยปีละ 5.3% ในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งเร็วกว่าการขยายตัวของตลาดการบินทั่วโลกที่โตเฉลี่ยเพียง 3.6% ต่อปี

Airbus คาดว่าตลาดการบินภายในจีนจะมีอุปสงค์ใช้เครื่องบินโดยสารและเครื่องบินขนส่งสินค้ารวม 8,420 ลำ ในช่วงระหว่างปัจจุบันถึงปี 2041 หรือเท่ากับมากกว่า 20% ของอุปสงค์การใช้เครื่องบินใหม่ทั่วโลก

ตัวเลขคาดการณ์ของ Boeing เกี่ยวกับตลาดในจีนก็มีใกล้เคียงกัน แต่ความสัมพันธ์ทางการค้าที่เสื่อมทรามลงระหว่างสหรัฐกับจีนแทบจะทำให้ Boeing ถูกกันออกจากตลาดการบินที่สำคัญมากในประเทศนี้

สัญญาที่ลงนามกันในวันพฤหัส (เวลาสหรัฐ) ครอบคลุมถึงการขายเครื่องบิน Airbus อีก 160 ลำให้กับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ในปัจจุบันใช้เครื่อง Airbus อยู่แล้วรวมมากกว่า 2,100 ลำ

ส่วน Boeing ยังไม่ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารพาณิชย์โดยตรงจากสายการบินจีนแม้แต่ลำเดียวมาตั้งแต่ปี 2017 นอกจากคำสั่งซื้อเครื่องจากบริษัทลิสซิ่งของจีน ซึ่งอาจเป็นเพียงตัวแทนนายหน้าที่ซื้อเครื่องเพื่อส่งมอบให้กับสายการบินอื่นที่อยู่นอกประเทศจีน หรือเป็นคำสั่งซื้อเครื่องบินขนส่งสินค้าซึ่งเป็นตลาดที่ Boeing ยังครองอยู่ในปัจจุบัน

ที่มา: https://edition.cnn.com/2023/04/06/business/airbus-china-boeing-lockout/index.html?fbclid=IwAR2xq80_yfru3wCVNLFuirlTnf17svxYhgA78aV6a9JZB52x7AfzahUGXXk

LATEST NEWS

SCB CIO มอง 3 ปัจจัยเสี่ยงทำโลกผันผวน แนะลงทุนแบบ Stay Invested จัดพอร์ตรอรับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

SCB CIO แนะจับตา 3 ปัจจัยหลักทำตลาดการเงินผันผวนในเดือนตุลาคมนี้ มองตลาดหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับฐาน ช่วงก่อนการเลือกตั้ง และมีแนวโน้มปรับขึ้นหลังทราบผลการเลือกตั้ง แนะใช้กลยุทธ์ Stay Invested หาจังหวะลงทุน

GC เชิญร่วมงาน GC Sustainable Living Symposium 2024 ตอกย้ำ “ยั่งยืนไม่ยาก” Hybrid Event รวมพลคนหัวใจยั่งยืนเสวนาและนิทรรศการ 18 ตุลาคม 2567 นี้

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ขอเชิญคนหัวใจรักษ์โลก (GEN S: Generation Sustainability) ทุกวัย ทุกอาชีพ มาร่วมกันหาคำตอบของการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING ในรูปแบบ Hybrid Event ทั้ง On Ground และ Online ภายใต้แนวคิด “ยั่งยืนไม่ยาก”  พบกับการเสวนาเปิดมุมมองธุรกิจสู่ความยั่งยืนอย่างรอบด้านและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย Net Zero โดยผู้นำจากทุกภาคส่วน ชมนิทรรศการนวัตกรรมที่คิดเพื่อโลก และแลกเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์จุดแรงบันดาลใจกู้โลกเดือด เป็นประโยชน์สำหรับทั้งภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตที่จะทำให้เรื่องของความยั่งยืนไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นี้

RELATED