“แจมี่ ดิมอน” เตือน! นักลงทุน-ภาคธุรกิจ เตรียมรับมือดอกเบี้ยยืนสูงนาน

แจมี่ ดิมอน CEO ของ JPMorgan Chase ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ กล่าวว่า นักลงทุนและภาคธุรกิจควรจะเตรียมรับมือกับสภาพอัตราดอกเบี้ยที่จะยืนอยู่สูงเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดส่วนใหญ่คาดกันในขณะนี้

คุณดิมอน กล่าวกับนักวิเคราะห์ว่า โลกได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับปัญหาของดอกเบี้ยที่สูงและการแห่ถอนเงินออกจากแบงก์อย่างที่เกิดขึ้นในกรณีของธนาคาร Silicon Valley Bank ที่สะท้อนถึงการบริหารความเสี่ยงที่ผิดพลาด

เขากล่าวว่า เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว สภาพดอกเบี้ยที่สูงขี้นและเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า คือสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ด้านวิกฤตหนี้ของรัฐบาลอังกฤษ

คุณดิมอน กล่าวว่า “คนควรจะมีการเตรียมตัวรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเห็นดอกเบี้ยที่จะอยู่สูงและนานกว่าที่คิด”

เขากล่าวว่า “เมื่อไรที่สภาพเช่นนั้นเกิดขึ้น มันจะเผยให้เห็นถึงปัญหาในระบบเศรษฐกิจสำหรับคนที่มีภาระความเสี่ยงมากจากอัตราดอกเบี้ยลอยตัว หรือพวกที่มีภาระความเสี่ยงมากจากการต้องทำรีไฟแนนซ์หนี้” ที่ปรับขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยล่าสุดของตลาด

เขากล่าวว่า ความเสี่ยงในด้านนี้มีอยู่ในหลายๆ ภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ

CEO ของ JPMorgan Chase กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้สร้างปัญหาการบริหารจัดการสินทรัพย์ในหลายๆ ภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ ตั้งแต่ธนาคารในระดับภูมิภาค ซึ่งเคยเก็งกันว่าดอกเบี้ยจะยืนอยู่ในระดับต่ำไปจนถึงผู้บริโภคที่ไม่สามารถแบกรับภาระดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านหรือหนี้บัตรเครดิดที่ลอยตัว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยพื้นฐานไปแล้วรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 5% ในปีที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะสยบเงินเฟ้อที่ไม่ค่อยยอมจะผ่อนคลายลงได้ง่าย

แต่เป็นที่น่าแปลกว่าวิกฤตในภาคธนาคารระดับภูมิภาคเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ทำให้เกิดการเก็งกำไรกันว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะทำให้เฟดหันไปปรับลดดอกเบี้ยตั้งแต่ปลายปีนี้

การคาดคะเนเช่นนี้ช่วยหนุนการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บนความหวังที่ว่าตลาดจะได้รับอานิสงค์จากอัตราดอกเบี้ยที่จะปรับต่ำลง

คุณดิมอน กล่าวว่า แบงก์ของเขาได้ทำการศึกษาผลกระทบที่ JPMorgan Chase จะได้รับจากดอกเบี้ยนโยบายที่จะคืบเข้าใกล้ 6% ซึ่งดูเหมือนจะตรงกันข้ามกับการคาดหมายของตลาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยนโยบายลงไปต่ำกว่า 4% ในเดือน ม.ค. ปีหน้า

เขากล่าวว่า JPMorgan Chase ได้เตือนลูกค้าของธนาคารทุกคนให้เตรียมรับมือกับความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่จะยืนอยู่สูง

ที่มา: https://www.cnbc.com/2023/04/14/jamie-dimon-warning-on-rates-it-will-undress-problems-in-the-economy.html?__source=androidappshare&fbclid=IwAR01ErgqmguUg-KlRKFTIXuaMurpNAQNxtXrr_2lEOS1hJ2g_vc62DaLmAE

LATEST NEWS

“Smarthome” สมาร์ทโฮมยืนหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทุกครอบครัว

เมื่อพูดถึงแแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะนึกถึงแบรนด์ “Smarthome” เป็น 1 ในคำตอบในใจอย่างแน่นอน ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ทันสมัยและราคาที่สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแบรนด์ “Smarthome” กันให้มากยิ่งขึ้น

บิ๊กดีลสะเทือนวงการ! กรุงศรีฟินโนเวตจับมืออีฟราสตรัคเจอร์ เปิดฉากลงทุนมหาศาลปั้นกองทุนใหม่หนุนสตาร์ทอัพรายเล็กก้าวกระโดด พร้อมเปิด Accelerator ติดอาวุธเร่งสปีดสร้างการเติบโต

กรุงศรี ฟินโนเวต ร่วมกับ อีฟราสตรัคเจอร์ (Efra Structure) ของ ป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกและคร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซไทย เตรียมปั้นกองทุนยักษ์ “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและอาเซียน งบประมาณมหาศาลกว่า 1,300 ล้านบาท (หรือกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลา 4 ปี เผยเริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วราว 5-6 บริษัท พ่วงด้วยการเปิด Accelerator Program อย่างเป็นทางการ เพื่อปั้นสตาร์ทอัพระดับ Seed ถึง Pre-series A ให้เติบโตสู่ระดับ Series A ได้อย่างแข็งแกร่ง

SCB CIO มองตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ พอร์ตหลักแนะหุ้นกลุ่มเทคฯ-สุขภาพ- สาธารณูปโภค-ทองคำ ส่วนพอร์ตเสริมสะสมเวียดนาม

SCB CIO มองตลาดหุ้นโลกจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสถิติชี้ว่า ดัชนี VIX  จะเร่งตัวขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่สถิติในอดีตบ่งชี้ดัชนี S&P500 มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย. แนะกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นเลือกหุ้นคุณภาพดีเติบโตสูงงบแข็งแกร่งยอดขายกำไรเติบโตยั่งยืนเช่นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมผสมผสานกับหุ้นกลุ่มที่มีความทนทานต่อภาวะตลาดผันผวนเช่นกลุ่มสาธารณูปโภค  สุขภาพและสินค้าจำเป็น พร้อมระวังลงทุนในหุ้นกลุ่มขนาดเล็กจากกำไรของกิจการของหุ้นขนาดเล็กค่อนข้างผันผวนและอิงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลักซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงของการชะลอตัวลง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง-สูง แนะลงทุนหุ้นเวียดนามจากดัชนีฯที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง

RELATED