5 เทรนด์การใช้เงินของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คนทำธุรกิจและนักลงทุนต้องรู้!

ล่าสุด Walmart, Target และ Home Depot ค้าปลีกยักษ์ใหญ่สหรัฐ ได้ประกาศงบไตรมาส 1 ปี 2566 พบว่ามีเทรนด์การจับจ่ายใช้สอยของคนอเมริกันที่เปลี่ยนไปดังต่อไปนี้

1. คนจับจ่ายใช้สอยน้อยลง: คนอเมริกันเริ่มเกิดความไม่มั่นใจในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตึงตัว รวมถึงยังกังวลเรื่องการล้มของธนาคาร Silicon Valley Bank

2. เงินเฟ้อยังส่งพิษอย่างต่อเนื่อง: แม้สถาณการณ์เงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตัวลงแล้ว แต่ของกินของใช้ก็ยังคงแพงกว่าในอดีตมาก ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ของใช้ในบ้านต่างๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องใช้จ่ายมากขึ้นในการซื้อของหนึ่งชิ้น

3. ซื้อของเฉพาะในสิ่งที่จำเป็น: ผู้บริโภคเริ่มลดการซื้อของที่มีราคาแพง หรือของที่ไม่จำเป็นในชีวิตลง เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของแต่งบ้าน หรือเสื้อผ้า แต่สิ่งที่น่าสนใจคือสินค้ากลุ่มความสวยงามกลับมาเติบโตมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้คนเริ่มออกไปใช้ชีวิตข้างนอกมากขึ้น หลังสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลาย

4. สภาพอากาศหนาวทำให้การบริโภคลดลง: ผู้คนจะจับจ่ายใช้สอยน้อยในช่วงฤดูหนาว หากเทียบกับช่วงหน้าร้อน ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะซื้อเสื้อผ้า ออกไปเที่ยวทะเล หรือซื้ออุปกรณ์ทำสวนมากขึ้น

5. คนเริ่มหันมาตัดสินใจซื้อของในวินาทีสุดท้าย: เดิมผู้บริโภคมักจะซื้อสินค้าออกใหม่ทันทีที่เริ่มวางขายในแต่ละช่วงเทศกาล แต่ในปัจจุบัน ลูกค้าไม่กลัวว่าสินค้าจะขาดสต็อก และเลือกที่จะซื้อสินค้าเมื่อจำเป็นต้องใช้จริงๆ

LATEST NEWS

“TRUE” เผยงบ Q3/2567 กำไรหลังปรับปรุง 3,100 ล้านบาท พร้อม EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการไตรมาส 3/2567 เผยมีกำไรต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax) ที่ 3.1 พันล้านบาท EBITDA ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน โดยมีปัจจัยหลักจากการลดลงของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจากการมุ่งเน้นผลการดำเนินงานและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมการรับรู้ผลประโยชน์จากการควบรวม (Synergy)

SCB WEALTH ส่ง TTARGET8M1 นำร่องโครงการ No Gain No Pay จับจังหวะดีหุ้นไทยพุ่ง หนุนกองทุนทริกเกอร์ถึงเป้าหมายแล้วเพียง 1 เดือน 13 วัน

SCB WEALTH ได้คัดสรรผลิตภัณฑ์การลงทุนร่วมกับบลจ.ทิสโก้ส่งกองทุน TTARGET8M1  โดยมีธนาคารเป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียว นำร่องโครงการ No Gain No Pay  ที่จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมหากกองทุนไม่ถึงเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด TTARGET8M1 เน้นลงทุนตลาดหุ้นไทยที่จับจังหวะการลงทุนดีหนุนกองทุนถึงเป้าหมายเร็วกว่าคาดใช้เวลาเพียงแค่ 1 เดือน 13  วันเท่านั้นจากระยะเวลาที่กำหนดไว้ประมาณ 8 เดือน SCB WEALTH จะมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์ด้านการลงทุนพร้อมเพิ่มโอกาสสร้างความมั่งคั่งในพอร์ตลงทุนได้ในทุกภาวะตลาด  ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของธนาคารที่ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจโดยมีสัญลักษณ์ของ No Gain No Pay จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่องหากมีภาวะการลงทุนที่เหมาะสมเพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับลูกค้าของธนาคาร 

RELATED