บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา กางแผนเดินหน้าขยายร้าน Lab Pharmacy เป็น 40 สาขาภายในสิ้นปีนี้ พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อสุขภาพต่อเนื่อง ผลักดันรายได้รวมปี 2567 โตกว่า 2,000 พันล้านบาท เติบโต 25-30 % ส่งซิกเตรียมยื่นไฟลิ่งนำ Lab Pharmacy เข้าเทรดต้นปี 2568 ต่อจิ๊กซอว์การเติบโตแกร่ง เปิดผลงานโค้งแรกของปีงวดไตรมาส 1/67 รายได้รวมทำนิวไฮต่อเนื่องที่ 487 ล้านบาท บุ๊กกำไรสุทธิกว่า 15 ล้านบาท หลังแบ่งกำไรบางส่วนลงทุนโฆษณาขยายฐาน Probac 7 และ Bella Para
ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้รวมปี 2567 เติบโตต่อเนื่อง 25-30% อยู่ที่กว่า 2,200 ล้านบาท ภายใต้แผนกลยุทธ์ขยายร้าน Lab Pharmacy เพิ่มเป็น 40 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่มีอยู่จำนวน 32 สาขา
พร้อมเดินหน้าคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทนวัตกรรมขั้นสูงตามเป้าหมายที่วางไว้ จากล่าสุดได้ร่วมลงทุนกับประเทศญี่ปุ่นวงเงินราว 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกี่ยวกับนวัตกรรมการรักษาโรคพาร์กินสันด้วย Gene Therapy หรือการบำบัดโรคด้วยพันธุกรรม เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาผู้ป่วยในภูมิภาคอาเซียน เบื้องต้นคาดว่า จะพัฒนาแล้วเสร็จในปี 2570 ต่อจากผลิตภัณฑ์ยาตามาตรฐานระดับโลกที่คาดว่า จะพัฒนาแล้วเสร็จภายในปี 2569
ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้บริษัทฯยังมีแผนย้ายจากตลาด mai ไป SET เพื่อขยายโอกาสรองรับนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเตรียมยื่นคำขอเพื่อเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) บริษัทลูก “Lab Pharmacy” ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ช่วงต้นปี 2568 และโรงพยาบาลนครพัฒน์ในปี 2569 ตามลำดับ เพื่อสยายปีกการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2567 บริษัทฯมีกำไรสุทธิกว่า 15 ล้านบาท รายได้รวมทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องอยู่ที่ 487.41 ล้านบาท โดยรายได้จากการขายและบริการเติบโตแตะ 484 ล้านบาท ตามการเติบโตที่ดีของกลุ่มธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ “Lab Pharmacy” ที่เพิ่มขึ้น 22% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 167 ล้านบาท และกลุ่มธุรกิจลูกค้าโรงพยาบาลที่เติบโตราว 13% อยู่ที่ 60 ล้านบาท
ขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้นราว 12% อยู่ที่ 462 ล้านบาท จากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขาย จัดจำหน่าย และบริหารเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 160 ล้านบาท ตามยอดขายที่เติบโตขึ้น ซึ่งมาจากค่าโฆษณาของผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มโภชนเภสัช/อาหารเสริมและนวัตกรรมความงาม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง, ค่าคอมมิชชั่น, ค่าใช้จ่ายในการขนส่งและกระจายสินค้า รวมไปถึงเงินเดือนและค่าใช้จ่ายจากฝ่ายขายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาและค่าเช่าพื้นที่ของธุรกิจร้านขายยา เป็นสำคัญ
“ปี 66 ต่อเนื่องปี 67 ยังคงเป็นปีแห่งการลงทุน เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งในระยะยาว บริษัทฯจึงจำเป็นต้องนำเงินจากผลกำไรที่ได้บางส่วนไปลงทุนเรื่องการสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักและจดจำในวงกว้างขึ้น ผ่านการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งบริษัทฯจะพิจารณาทยอยปรับลดงบโฆษณาลงนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้” ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าว
ทั้งนี้ ล่าสุด ในปี 2567 บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา แบ่งโครงสร้างธุรกิจใหม่ออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มธุรกิจลูกค้าโรงพยาบาล (Hospital Market), 2.กลุ่มธุรกิจลูกค้าผู้บริโภค (Consumer Market), 3.กลุ่มธุรกิจดูแลและส่งเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Animal Healthcare), 4.กลุ่มธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ “Lab Pharmacy” และ5.กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลและคลีนิค (Hospital Business)