Tiktok ประกาศรุกตลาด E-commerce มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วเอเชียแปซิฟิก ผู้ซื้อเกือบ 100% ตัดสินใจภายใน 1 นาที 

Tiktok กลายเป็น platform ที่โตเร็วที่สุดในประวัติกาล นับตั้งแต่ก่อตั้งมา 6 ปีและปีนี้ก็ประกาศรุกด้านช้อปปิ้งบนเนื้อหาความบันเทิงที่เป็นจุดแข็งของแพลตฟอร์ม ผ่านการแถลงข่าว Tiktok’s Shoppertainment Summit 2023 

สำนักข่าว Bloomberg เคยรายงานเป้าหมายการเติบโตของแพลตฟอร์ม Tiktok ว่าปีนี้จะโต 5 เท่า  เราลองมาดูการเติบโตของยอดช้อปปิ้งภายในแอป Tiktok ผ่าน website statista.com  ตั้งแต่ Tiktok เปิดให้บริการมาได้ 2 ก็เติบโตถึง 2 เท่าตัว และโตแบบก้าวกระโดดถึง  4 เท่า! ในปี 2020 และเพิ่มอีก 2 เท่า ในปี 2021  

นางสาว สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ Tiktok ประเทศไทยบอกว่าสำหรับแพลตฟอร์ม tiktok ในประเทศไทยปีนี้เรามีเป้าหมายที่จะผลักดันและสนับสนุนให้ content creator ทำรายได้จากการสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นแนวบันเทิงและผู้ประกอบการที่สนใจขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม

Head of Business Marketing ได้แนะนำถึงกลยุทธ์ 3R ที่จะสร้างคอนเท้นให้โดดเด่นประกอบไปด้วย 

  1. Recut นำเนื้อหาคลิปหรือคอนเท้นต์จากแพลตฟอร์มอื่นมาตัดต่อให้เข้ากับสัดส่วนภาพของ tiktok 
  2. Remix การนำเอาเนื้อหามาเล่าเรื่องใหม่โดย content creator 
  3. Reimagine คิดใหม่ทำใหม่ผ่านฟีเจอร์ของ tiktok เพื่อให้คนมีส่วนร่วม

สำหรับจุดแข็งของการช้อปปิ้งผ่านแพลตฟอร์ม Tiktok คือผู้ติดตามมีความเชื่อใน Influencer ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจ โดยการวิจัยร่วมกันระหว่าง Tiktok และ Boston Consulting Group(BCG) ระบุว่าเทรนด์ Shoppertainment จะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจ มูลค่า 1 ล้านล้าน ดอลล่าร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2025 และงานวิจัยยังพบว่า 81%  ของผู้ใช้พบว่า คอนเทนต์ที่ได้รับชมมีผลต่อการซื้อสินค้าในครั้งล่าสุดวัดได้จาก 97% ของลูกค้าใน Tiktok ตัดสินใจซื้อของ ภายใน 1 นาที และที่สำคัญเรามีกลยุทธ์ไร้รอยต่อ ไม่ต้องสลับแอปไปมาระหว่างเลือกซื้อของและการชำระค่าสินค้า

“แรงดึงดูดที่สำคัญของแอปเรา ก็คือ การส่งสินค้าฟรี การมีคูปองราคาพิเศษ เก็บเงินปลายทาง” นางสาว สิรินิธิ์ วิรยศิริกล่าว และยังบอกอีกว่ากลุ่มสินค้ายอดนิยมบนแพรตฟอร์ม 3 อย่างคือ สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ, สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม, และสินค้าประเภทความสวยความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย

LATEST NEWS

SCB CIO มอง 3 ปัจจัยเสี่ยงทำโลกผันผวน แนะลงทุนแบบ Stay Invested จัดพอร์ตรอรับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

SCB CIO แนะจับตา 3 ปัจจัยหลักทำตลาดการเงินผันผวนในเดือนตุลาคมนี้ มองตลาดหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับฐาน ช่วงก่อนการเลือกตั้ง และมีแนวโน้มปรับขึ้นหลังทราบผลการเลือกตั้ง แนะใช้กลยุทธ์ Stay Invested หาจังหวะลงทุน

RELATED