“เซเลนสกี้” ต่อสายตรงถึง “สี จิ้นผิง” ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

ปธน. โวลาดิเมีย เซเลนสกี้ ของยูเครน แถลงว่าเขาได้พูดคุยทางโทรศัพท์ที่ใช้เวลา “ยาวและมีความหมาย” กับ ปธน. สีจิ้นผิง ของจีน ในการติดต่อกันโดยตรงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่สงครามยูเครนได้อุบัติขึ้น

คุณเซเลนสกี้ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า การสนทนาของเขากับผู้นำจีน รวมทั้งการแต่งตั้งทูตยูเครนไปประจำที่กรุงปักกิ่ง จะส่ง “แรงผลักดันที่สำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของเรา”

ฝ่ายจีนก็ยืนยันการคุยกันทางโทรศัพท์ในครั้งนี้ โดยย้ำว่าจีนจะ “ยืนอยู่ข้างสันติภาพ” เสมอ

จีนได้ดำเนินนโยบายที่แตกต่างจากชาติตะวันตก โดยพยายามสร้างจุดยืนที่ให้เห็นว่าเป็นกลางในประเด็นการรุกรานเข้าไปในยูเครนของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนก็ไม่เคยพยายามปิดบังความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของจีนกับรัสเซีย หรือออกมาประณามการใช้กำลังรุกรานยูเครน พร้อมกับการไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน ของคุณสี เมื่อเดือนที่แล้ว

ผู้นำจีนเรียก ปธน. วลาดิเมีย ปูตินของรัสเซียว่าเป็น “เพื่อนที่ดี” ของเขา พร้อมกับเสนอแผนสันติภาพ 12 ข้อ ที่ย้ำว่าจีนจะยืนอยู่ข้างที่ถูกต้องในหน้าประวัติศาสตร์ของโลก

แต่คุณสี ก็ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญากับรัสเซียว่าจีนจะให้การสนับสนุนกับรัสเซียทางด้านอาวุธแต่อย่างไร

เพียงไม่กี่วันหลังจากการเยือนรัสเซียของคุณสี ผู้นำยูเครนก็ออกคำเชิญให้ผู้นำจีนมาเยือนกรุงเคียฟ เพื่อหารือกัน โดยคุณเซเลนสกี้ตั้งข้อสังเกตว่า เขาทั้ง 2 ได้เคยติดต่อกันในอดีตในช่วงก่อนสงครามยูเครนจะเริ่มขึ้นในเดือน ก.พ.2022

โฆษกรัฐบาลจีน เปิดเผยคำสนทนาของผู้นำจีนกับผู้นำยูเครน โดยกล่าวว่า คุณสีได้พูดกับคุณเซเลนสกี้ว่า “ในฐานะที่จีนเป็นประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ จีนจะไม่ยืนดูไฟไหม้อยู่เฉยๆ จากอีกด้านหนึ่งหรือเติมเชื้อเพลิงเข้าไป โดยไม่จำเป็นต้องไปพูดถึงว่าจีนไม่เคยคิดที่จะหาผลกำไรจากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้”

ประโยคหลังนี้ดูเหมือนจะต้องการเสียดสีสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญที่สุดของจีนในเวทีระหว่างประเทศที่ได้ให้การสนับสนุนทางด้านอาวุธอย่างมหาศาลแก่ยูเครน

จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวแสดงความยินดีต่อการสนทนาทางโทรศัพท์ของผู้นำจีนกับผู้นำยูเครน ซึ่งเขาเรียกว่าเป็น “สิ่งดี” แต่เขาย้ำว่ามันยังเร็วไปที่จะรู้ได้ว่ามันจะนำไปสู่ “จุดเริ่มต้นของสันติภาพ หรือแผนหรือข้อเสนอใดๆ ที่มีนัยสำคัญต่อไปหรือไม่”

ที่มา : Ukraine’s Zelensky holds first war phone call with China’s Xi – BBC News

LATEST NEWS

“Smarthome” สมาร์ทโฮมยืนหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทุกครอบครัว

เมื่อพูดถึงแแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะนึกถึงแบรนด์ “Smarthome” เป็น 1 ในคำตอบในใจอย่างแน่นอน ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ทันสมัยและราคาที่สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแบรนด์ “Smarthome” กันให้มากยิ่งขึ้น

บิ๊กดีลสะเทือนวงการ! กรุงศรีฟินโนเวตจับมืออีฟราสตรัคเจอร์ เปิดฉากลงทุนมหาศาลปั้นกองทุนใหม่หนุนสตาร์ทอัพรายเล็กก้าวกระโดด พร้อมเปิด Accelerator ติดอาวุธเร่งสปีดสร้างการเติบโต

กรุงศรี ฟินโนเวต ร่วมกับ อีฟราสตรัคเจอร์ (Efra Structure) ของ ป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกและคร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซไทย เตรียมปั้นกองทุนยักษ์ “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและอาเซียน งบประมาณมหาศาลกว่า 1,300 ล้านบาท (หรือกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลา 4 ปี เผยเริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วราว 5-6 บริษัท พ่วงด้วยการเปิด Accelerator Program อย่างเป็นทางการ เพื่อปั้นสตาร์ทอัพระดับ Seed ถึง Pre-series A ให้เติบโตสู่ระดับ Series A ได้อย่างแข็งแกร่ง

SCB CIO มองตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ พอร์ตหลักแนะหุ้นกลุ่มเทคฯ-สุขภาพ- สาธารณูปโภค-ทองคำ ส่วนพอร์ตเสริมสะสมเวียดนาม

SCB CIO มองตลาดหุ้นโลกจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสถิติชี้ว่า ดัชนี VIX  จะเร่งตัวขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่สถิติในอดีตบ่งชี้ดัชนี S&P500 มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย. แนะกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นเลือกหุ้นคุณภาพดีเติบโตสูงงบแข็งแกร่งยอดขายกำไรเติบโตยั่งยืนเช่นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมผสมผสานกับหุ้นกลุ่มที่มีความทนทานต่อภาวะตลาดผันผวนเช่นกลุ่มสาธารณูปโภค  สุขภาพและสินค้าจำเป็น พร้อมระวังลงทุนในหุ้นกลุ่มขนาดเล็กจากกำไรของกิจการของหุ้นขนาดเล็กค่อนข้างผันผวนและอิงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลักซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงของการชะลอตัวลง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง-สูง แนะลงทุนหุ้นเวียดนามจากดัชนีฯที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง

RELATED