Lego ผลงานโตต่อเนื่อง สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นโลก

ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตของเล่นรายอื่น ๆ กำลังทุกข์ทรมานกับการขาดแคลนยอดขายที่เกิดจากเงินเฟ้อ บริษัท Lego กลับทำผลตอบแทนได้บวกมากขึ้นเรื่อยๆ

บริษัทผู้ผลิตของเล่นสัญชาติเดนมาร์กมีรายได้เพิ่มขึ้น 1% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ไปถึง 27.4 พันล้านโครนเดนมาร์ก หรือเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะเดียวกันคู่แข่งในตลาดหลักทรัพย์ เช่น Mattel, Hasbro, Funko และ Jakks Pacific ได้รายได้ 2 หลักและยอดขายลดลงตั้งแต่ต้นปีนี้

“ฉันคิดว่าสิ่งที่ทำให้ฉันพอใจมากคือความจริงที่เรายังคงเติบโตเร็วกว่าอุตสาหกรรม” ประธานบริหาร CEO คุณ Niels Christiansen บอกทาง CNBC “สิ่งที่ดีสำหรับเราคือทุกปีในช่วงสี่หรือห้าปีที่ผ่านมา เรามีการเติบโตเร็วกว่าตลาดอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าเรากำลังได้รับส่วนแบ่งของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมันมีความสำคัญมาก”

บริษัทในอุตสาหกรรมผู้ผลิตของเล่นได้รับผลประโยชน์มหาศาลช่วงการระบาดของ Covid-19 เนื่องจากผู้ปกครองกำลังมองหาวิธีให้เด็กไม่ว่างในช่วงการล็อกดาวน์ ผู้ใหญ่เองก็กลับไปสนใจของเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน

เลโก้ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตในช่วงโรคระบาด ส่วนสำคัญคือผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่เหมาะสมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ โดยทำผลตอบแทนได้ดีกว่าภาพรวมกลุ่มอุตสาหกรรมและกำลังได้ส่วนแบ่งจากตลาดเพิ่มขึ้น

แน่นอนว่าบริษัทไม่ได้หนี้พ้นผลจากความกดดันจากเศรษฐกิจมหภาค โดยมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นสำหรับวัสดุ การขนส่งและค่าไฟฟ้า

รายได้สุทธิสำหรับครึ่งปีแรก 5.1 พันล้านโครนเดนมาร์ก หรือเกือบ 742 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 17% จากช่วงเดียวกันในปี 2022

ต้นทุนวัสดุดิบเป็นค่าใช้จ่ายหลักสำหรับบริษัทในช่วงครึ่งแรกของปี แต่ Christiansen กล่าวว่าเขาคาดหวังว่ามันจะลดลงในอนาคตเนื่องจากราคาปรับตัวลงมา

เลโก้ได้ชดเชยค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูงโดยการตั้งโรงงานผลิตใกล้ตลาดหลัก เช่น สหรัฐฯ จะได้รับผลิตภัณฑ์เลโก้จากโรงงานในเม็กซิโก สายการผลิตนี้จะย่อสั้นลงในอีกสองปีข้างหน้าเมื่อบริษัทไปเปิดโรงงานใหม่ในรัฐเวอร์จิเนีย

นอกจากนี้ คริสเตียนเซนก็กล่าวว่าความต้องการจำนวนมากของชุดต่อเลโก้ที่หลากหลายช่วยลดความแตกต่าง ยอดขายสำหรับผู้บริโภคเติบโตขึ้น 3% ในช่วงครึ่งแรกของปี

คริสเตียนเซนชี้ไปที่ความแข็งแกร่งของแบรนด์เลโก้ ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่ตอบโจทย์ความสนใจ มีประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในปี 2023 ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ครอบคลุมตั้งแต่ชุดที่มีธีมของสตาร์ วอร์ส(Star wars) ไปจนถึงรถยนต์ Muscle car ที่สามารถสร้างและภูมิทัศน์ในเมืองได้


บริษัทกำลังขยายพอร์ตโฟลิโอของตนในปีนี้เป็นประมาณ 750 ผลิตภัณฑ์ โดยราว ๆ 48% ของพอร์ตโฟลิโอนั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของบริษัทในการมีชุดผลิตภัณฑ์ที่ใหม่และเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคทุกกลุ่ม

บริษัทยังได้รับประโยชน์จากการเปิดร้านค้าในตลาดใหม่ โดยเฉพาะในประเทศจีน จนถึงตอนนี้ในปี 2023 บริษัทเปิดร้านค้าทั่วโลกทั้งหมด 89 ร้าน โดยมี 54 ร้านอยู่ที่จีน และตำแหน่งที่ตั้งทางกายภาพที่ช่วยแสดงให้ผู้ใหญ่และเด็ก ๆ รู้วิธีการเล่นกับเลโก้

“เราเชื่อว่าเราจะจบปีนี้ด้วยอัตราการเติบโตในอัตราเลขหลักเดียว” คริสเตียนเซนกล่าวว่า “ผมเชื่อว่าเราจะสามารถทำผลงานได้ดีกว่าตลาดไปอย่างต่อเนื่อง”

ที่มา: Lego earnings: Revenue rises in first half (cnbc.com)

LATEST NEWS

“Smarthome” สมาร์ทโฮมยืนหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทุกครอบครัว

เมื่อพูดถึงแแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะนึกถึงแบรนด์ “Smarthome” เป็น 1 ในคำตอบในใจอย่างแน่นอน ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ทันสมัยและราคาที่สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแบรนด์ “Smarthome” กันให้มากยิ่งขึ้น

บิ๊กดีลสะเทือนวงการ! กรุงศรีฟินโนเวตจับมืออีฟราสตรัคเจอร์ เปิดฉากลงทุนมหาศาลปั้นกองทุนใหม่หนุนสตาร์ทอัพรายเล็กก้าวกระโดด พร้อมเปิด Accelerator ติดอาวุธเร่งสปีดสร้างการเติบโต

กรุงศรี ฟินโนเวต ร่วมกับ อีฟราสตรัคเจอร์ (Efra Structure) ของ ป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกและคร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซไทย เตรียมปั้นกองทุนยักษ์ “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและอาเซียน งบประมาณมหาศาลกว่า 1,300 ล้านบาท (หรือกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลา 4 ปี เผยเริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วราว 5-6 บริษัท พ่วงด้วยการเปิด Accelerator Program อย่างเป็นทางการ เพื่อปั้นสตาร์ทอัพระดับ Seed ถึง Pre-series A ให้เติบโตสู่ระดับ Series A ได้อย่างแข็งแกร่ง

SCB CIO มองตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ พอร์ตหลักแนะหุ้นกลุ่มเทคฯ-สุขภาพ- สาธารณูปโภค-ทองคำ ส่วนพอร์ตเสริมสะสมเวียดนาม

SCB CIO มองตลาดหุ้นโลกจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสถิติชี้ว่า ดัชนี VIX  จะเร่งตัวขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่สถิติในอดีตบ่งชี้ดัชนี S&P500 มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย. แนะกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นเลือกหุ้นคุณภาพดีเติบโตสูงงบแข็งแกร่งยอดขายกำไรเติบโตยั่งยืนเช่นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมผสมผสานกับหุ้นกลุ่มที่มีความทนทานต่อภาวะตลาดผันผวนเช่นกลุ่มสาธารณูปโภค  สุขภาพและสินค้าจำเป็น พร้อมระวังลงทุนในหุ้นกลุ่มขนาดเล็กจากกำไรของกิจการของหุ้นขนาดเล็กค่อนข้างผันผวนและอิงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลักซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงของการชะลอตัวลง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง-สูง แนะลงทุนหุ้นเวียดนามจากดัชนีฯที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง

RELATED