กลุ่ม OPEC+ หั่นกำลังการผลิต ส่งราคาน้ำมันทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวหลังทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี การตัดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ทำให้ราคาตลาดตรึงตัว

ราคาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ปรับตัวเหนือราคา $85 ต่อบาร์เรลเล็กน้อย หลังจากเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงตอนต้นสัปดาห์ WTI prompt spread (ส่วนต่างระหว่างสองสัญญาซื้อขายล่วงหน้า) ได้ขยายตัวขึ้นอย่างมากในระยะเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าราคาถูกกดดันมากขึ้นหลังจากที่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐกระโดดขึ้นมากกว่า 7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา


รัสเซียได้ประกาศว่าจะขยายมาตรการจำกัดการส่งออก โดยจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในวันข้างหน้า ส่วนซาอุดิอาระเบียพันธมิตรร่วมกับกรุงมอสโคในการกำหนดแนวทางใน OPEC+ ถูกคาดการณ์โดยนักเก็งกำไรว่าจะทำเหมือนกันโดยผลักดันมาตรจำกัดการส่งออกดังกล่าวออกดไปถึงเดือนตุลาคม

ในงานสัมมนาภาคอุตสาหกรรมที่สิงคโปร์ ผู้ที่มีความสำคัญต่อตลาดได้แสดงความคิดเห็น คุณ Russell Hardy CEO กลุ่ม Vitol Group กล่าวที่งาน APPEC ว่ามาตรการจำกัดการส่งออกของ OPEC+ ได้ประสบความสำเร็จ และในการประชุมเดียวกัน Ben Luckock รองประธานบริษัทซื้อขายน้ำมันของ Trafigura Group กล่าวว่ามาตรการจำกัดของกลุ่มนี้ได้ทำให้ราคาปรับตัวขึ้น โดยที่ซาอุดิอาระเบียได้ดำเนินการอย่างยอดเยี่ยม ทำให้ประสบความสำเร็จตรงกับเป้าหมายของตลาด

ทิศทางของราคาน้ำมันดีขึ้นในไตรมาสนี้ หลังจากทีครึ่งปีแรกไม่ค่อยกระเตื้อง เนื่องจากมีการลดปริมาณการผลิตในตลาด การสต็อกน้ำมันของสหรัฐลดลง มากไปกว่านั้น แรงหนุนราคาน้ำมันมาจาก การเก็งกำไรว่าธนาคารกลางสหรัฐใกล้จบรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงมีสัญญาณที่บอกให้เห็นว่าการพยายามกระตุ้นเศาษฐกิจของจีนอาจเริ่มได้ผล

ตัวชี้วัดพื้นฐานของตลาดชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ที่ราคาจะถูกตรึงมากขึ้น  ช่วงราคาระหว่างสองสัญญาซื้อขายใกล้ที่สุดของ WTI ขยายขึ้นเป็น 84 เซนต์ต่อบาร์เรล อยู่ในสภาวะที่ราคาปัจจุบันสูงกว่าราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(backwardation) เป็นแพทเทิร์นราคาที่มีทิศทางเป็นกระทิง เพิ่มขึ้นจาก 43 เซนต์ต่อบาร์เรลในอาทิตย์ที่ผ่านมา

คุณ Zhou Mi นักวิเคราะห์ที่ Chaos Research Institute ในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า “ปริมาณน้ำมันในตลาดจะเหลือน้อยลงมาก หากซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรไม่หยุดแผนการลดการผลิตของพวกเขา” ราคาน้ำมันตอนนี้มีโอกาสสูงที่จะขึ้นไปที่ราคา $90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นอกจากนี้ “ผู้บริโภคที่ต้องการน้ำมันมีจำนวนมากเลยทีเดียว”

ที่มา: Latest Oil Prices, Market News and Analysis for Sept. 4 – Bloomberg

LATEST NEWS

SCB CIO มอง 3 ปัจจัยเสี่ยงทำโลกผันผวน แนะลงทุนแบบ Stay Invested จัดพอร์ตรอรับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

SCB CIO แนะจับตา 3 ปัจจัยหลักทำตลาดการเงินผันผวนในเดือนตุลาคมนี้ มองตลาดหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับฐาน ช่วงก่อนการเลือกตั้ง และมีแนวโน้มปรับขึ้นหลังทราบผลการเลือกตั้ง แนะใช้กลยุทธ์ Stay Invested หาจังหวะลงทุน

GC เชิญร่วมงาน GC Sustainable Living Symposium 2024 ตอกย้ำ “ยั่งยืนไม่ยาก” Hybrid Event รวมพลคนหัวใจยั่งยืนเสวนาและนิทรรศการ 18 ตุลาคม 2567 นี้

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ขอเชิญคนหัวใจรักษ์โลก (GEN S: Generation Sustainability) ทุกวัย ทุกอาชีพ มาร่วมกันหาคำตอบของการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING ในรูปแบบ Hybrid Event ทั้ง On Ground และ Online ภายใต้แนวคิด “ยั่งยืนไม่ยาก”  พบกับการเสวนาเปิดมุมมองธุรกิจสู่ความยั่งยืนอย่างรอบด้านและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย Net Zero โดยผู้นำจากทุกภาคส่วน ชมนิทรรศการนวัตกรรมที่คิดเพื่อโลก และแลกเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์จุดแรงบันดาลใจกู้โลกเดือด เป็นประโยชน์สำหรับทั้งภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตที่จะทำให้เรื่องของความยั่งยืนไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นี้

RELATED