Xiaomi เปิดตัวโทรศัพท์รุ่นท็อป ชิงมาร์เก็ตแชร์ Apple-Samsung

Xiaomi เปิดตัวโทรศัพท์เรือธงรุ่น Xiaomi 13 และ 13 Pro เป็นครั้งแรกทั่วโลกในวันอาทิตย์ (เวลาสหรัฐ) ซึ่งเป็นประกาศของบริษัทอีเล็กโทรนิกส์ยักษ์ใหญ่ของจีนในการแข่งช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดมือถือระดับบนกับ Apple และ Samsung

Xiaomi 13 และ 13 Pro เป็นรุ่นที่เปิดตัวไปก่อนแล้วในตลาดจีนเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แต่ Xiaomi เพิ่งเริ่มนำรุ่นที่แพงที่สุดของตนออกสู่ตลาดโลกในสัปดาห์นี้

Xiaomi 13 Pro มีขนาดจอ 6.73 นิ้ว ใช้ชิปเซตล่าสุด Snapdragon 8 Gen 2 ที่ผลิตโดยบริษัท Qualcomm ของสหรัฐ ติดเลนส์ Leica 3 ตัว ของเยอรมัน รวมทั้งฟีเจอร์ชั้นสูงอย่างอื่นอีกมาก เช่นระบบชาร์ตแบตเตอรี่ที่เร็วที่สุด

ราคาเริ่มต้นของรุ่น Xiaomi 13 อยู่ที่ 999 ยูโร (1,053 ดอลลาร์) และของรุ่น Xiaomi 13 Pro เริ่มต้นที่ 1,299 ยูโร

ข้อมูลของบริษัทวิจัย IDC ระบุว่า Xiaomi เพิ่งผ่านปี 2022 ที่ท้าทายมา เนื่องจากยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้ลดลงถึง 26% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่หดตัวลงมากที่สุดในบรรดา 5 บริษัทสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยบริษัทจีนรายนี้มีผลประกอบการขาดทุนเป็นครั้งแรกในหลายปีในไตรมาสล่าสุด

ธุรกิจของ Xiaomi ได้ประสบอุปสรรคในหลายด้าน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจมหภาคในจีนที่ชะลอตัวลง ทั้งนี้ข้อมูลของ IDC ระบุว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของบริษัทในปี 2022 มีรวม 1,210 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013

นีล มอสตอน นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย TechInsights กล่าวว่า “Xiaomi พบปัญหาอุปสรรคหลายอย่างในตลาดจีน ตั้งแต่การแข่งขันกับ Apple ที่ยังได้รับความนิยมสูงอย่างต่อเนื่อง และจาก Honor ที่ขึ้นมาแรงน่าประหลาดใจ รวมทั้งปัญหารสนิยมที่เปลี่ยนเร็วของผู้ซื้อในจีนที่ชอบเปลี่ยนยี่ห้อที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ได้ง่าย

Honor เป็นยี่ห้อสมาร์ทโฟนรายใหม่ในจีนที่ Huawei สร้างขึ้นมาแทนที่ยี่ห้อเดิม

Xiaomi ได้ใช้เวลาหลายปีในการไต่อันดับขึ้นเป็นบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีน โดยได้เน้นไปผลิตอุปกรณ์ที่ล้ำสมัยแต่ราคาย่อมเยาว์ ก่อนที่จะเริ่มบุกเบิกตลาดต่างประเทศเมื่อประมาณ 7 ปีก่อน

ข้อมูลของ Canalys ระบุว่า ตลาดไฮเอนด์ของสมาร์ทโฟน คือ ตลาดมือถือที่มีราคาขายปลีกเครื่องละ 800 ดอลลาร์ขึ้นไป โดยสมาร์ทโฟนส์ระดับสูงเหล่านี้มีส่วนแบ่งตลาด 18% ของตลาดรวมทั่วโลกในปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 11% ในปี 2020 โดย Apple และ Samsung เป็นผู้นำที่ยึดครองตลาดส่วนนี้

LATEST NEWS

“Smarthome” สมาร์ทโฮมยืนหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทุกครอบครัว

เมื่อพูดถึงแแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะนึกถึงแบรนด์ “Smarthome” เป็น 1 ในคำตอบในใจอย่างแน่นอน ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ทันสมัยและราคาที่สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแบรนด์ “Smarthome” กันให้มากยิ่งขึ้น

บิ๊กดีลสะเทือนวงการ! กรุงศรีฟินโนเวตจับมืออีฟราสตรัคเจอร์ เปิดฉากลงทุนมหาศาลปั้นกองทุนใหม่หนุนสตาร์ทอัพรายเล็กก้าวกระโดด พร้อมเปิด Accelerator ติดอาวุธเร่งสปีดสร้างการเติบโต

กรุงศรี ฟินโนเวต ร่วมกับ อีฟราสตรัคเจอร์ (Efra Structure) ของ ป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกและคร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซไทย เตรียมปั้นกองทุนยักษ์ “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและอาเซียน งบประมาณมหาศาลกว่า 1,300 ล้านบาท (หรือกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลา 4 ปี เผยเริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วราว 5-6 บริษัท พ่วงด้วยการเปิด Accelerator Program อย่างเป็นทางการ เพื่อปั้นสตาร์ทอัพระดับ Seed ถึง Pre-series A ให้เติบโตสู่ระดับ Series A ได้อย่างแข็งแกร่ง

SCB CIO มองตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ พอร์ตหลักแนะหุ้นกลุ่มเทคฯ-สุขภาพ- สาธารณูปโภค-ทองคำ ส่วนพอร์ตเสริมสะสมเวียดนาม

SCB CIO มองตลาดหุ้นโลกจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสถิติชี้ว่า ดัชนี VIX  จะเร่งตัวขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่สถิติในอดีตบ่งชี้ดัชนี S&P500 มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย. แนะกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นเลือกหุ้นคุณภาพดีเติบโตสูงงบแข็งแกร่งยอดขายกำไรเติบโตยั่งยืนเช่นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมผสมผสานกับหุ้นกลุ่มที่มีความทนทานต่อภาวะตลาดผันผวนเช่นกลุ่มสาธารณูปโภค  สุขภาพและสินค้าจำเป็น พร้อมระวังลงทุนในหุ้นกลุ่มขนาดเล็กจากกำไรของกิจการของหุ้นขนาดเล็กค่อนข้างผันผวนและอิงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลักซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงของการชะลอตัวลง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง-สูง แนะลงทุนหุ้นเวียดนามจากดัชนีฯที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง

RELATED