, ,

VinFast รถ EV สัญชาติเวียดนาม เลื่อนบุกตลาดสหรัฐเป็น ก.พ.นี้ เหตุส่งมอบล็อตแรกไม่ทัน พ.ย.ปีก่อน

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายแรกของเวียดนาม กล่าวว่า บริษัทกำลังเดินหน้าตามแผนที่จะเริ่มผลิตรถยนต์ EV ในสหรัฐภายในปี 2024 ถึงแม้บริษัทเตรียมปรับลดจำนวนคนงานในทวีปอเมริกาเหนือ

VinFast ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายแรกของเวียดนามที่ผลิตรถภายใต้แบรนด์ยี่ห้อของตนเอง ได้ประกาศก่อนหน้านี้เรื่องแผนที่จะเปิดขายหุ้น IPO ของบริษัทเป็นครั้งแรกในตลาดหุ้นสหรัฐ

VinFast ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Vingroup บรรษัทการค้าที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เพิ่งประกาศแผนที่จะลดจำนวนคนงานในสหรัฐในสัปดาห์นี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างของบริษัทเพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจในตลาดสหรัฐและแคนาดา

คุณเลอ ธิธุธุย CEO ของ VinFast กล่าวกับ CNBC ว่า “จากการสังเกตของเราในปีที่แล้ว เราได้สรุปความเห็นว่าทั้ง 2 ตลาด (สหรัฐและแคนาดา) มีจุดที่คล้ายคลึงกันในด้านต่างๆ เป็นอันมาก เพราะฉะนั้นการจับรวมธุรกิจของทั้ง 2 ตลาดเข้าด้วยกันจะสามารถช่วยเสริมกิจการของเราให้แข็งแกร่งและคล่องตัวมากขึ้น”

รอยเตอร์ได้รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ว่า VinFast ต้องขอเลื่อนการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้ารายแรกในตลาดสหรัฐ

VinFast ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเริ่มส่งรถยนต์ล็อตแรกไปยังตลาดสหรัฐภายในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจะรวมทั้งรถรุ่น VF 8 จำนวน 999 คัน โดยจะสามารถส่งมอบรถดังกล่าวได้ทั้งหมดภายในเดือน ธ.ค. แต่ต่อมาได้ขอเลื่อนการส่งมอบออกไปเป็นเดือน ก.พ. ปีนี้

คุณเลอ กล่าวกับ CNBC ว่า บริษัทได้รับการจองรถล่วงหน้าจากลูกค้าในสหรัฐรวมทั้งสิ้นประมาณ 12,000 คัน

VinFast มีแผนที่จะเร่งขยายธุรกิจในตลาดรถยนต์ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะแข่งกับรถยนต์ค่ายใหญ่ๆ เช่น Tesla พร้อมกับประกาศแผนการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ EV ในรัฐนอร์ธแคโรไลน่า

เธอกล่าวว่า การปรับลดจำนวนคนงานของบริษัทจะไม่กระทบต่อตารางเวลาการเริ่มผลิตรถ EV ที่โรงงานแห่งแรกในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งจะมีกำลังการผลิตปีละ 150,000 คัน

LATEST NEWS

SCB CIO มอง 3 ปัจจัยเสี่ยงทำโลกผันผวน แนะลงทุนแบบ Stay Invested จัดพอร์ตรอรับผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

SCB CIO แนะจับตา 3 ปัจจัยหลักทำตลาดการเงินผันผวนในเดือนตุลาคมนี้ มองตลาดหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับฐาน ช่วงก่อนการเลือกตั้ง และมีแนวโน้มปรับขึ้นหลังทราบผลการเลือกตั้ง แนะใช้กลยุทธ์ Stay Invested หาจังหวะลงทุน

GC เชิญร่วมงาน GC Sustainable Living Symposium 2024 ตอกย้ำ “ยั่งยืนไม่ยาก” Hybrid Event รวมพลคนหัวใจยั่งยืนเสวนาและนิทรรศการ 18 ตุลาคม 2567 นี้

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ขอเชิญคนหัวใจรักษ์โลก (GEN S: Generation Sustainability) ทุกวัย ทุกอาชีพ มาร่วมกันหาคำตอบของการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING ในรูปแบบ Hybrid Event ทั้ง On Ground และ Online ภายใต้แนวคิด “ยั่งยืนไม่ยาก”  พบกับการเสวนาเปิดมุมมองธุรกิจสู่ความยั่งยืนอย่างรอบด้านและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย Net Zero โดยผู้นำจากทุกภาคส่วน ชมนิทรรศการนวัตกรรมที่คิดเพื่อโลก และแลกเปลี่ยนไอเดียสร้างสรรค์จุดแรงบันดาลใจกู้โลกเดือด เป็นประโยชน์สำหรับทั้งภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตที่จะทำให้เรื่องของความยั่งยืนไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นี้

RELATED