Lego ผลงานโตต่อเนื่อง สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นโลก

ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตของเล่นรายอื่น ๆ กำลังทุกข์ทรมานกับการขาดแคลนยอดขายที่เกิดจากเงินเฟ้อ บริษัท Lego กลับทำผลตอบแทนได้บวกมากขึ้นเรื่อยๆ

บริษัทผู้ผลิตของเล่นสัญชาติเดนมาร์กมีรายได้เพิ่มขึ้น 1% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ไปถึง 27.4 พันล้านโครนเดนมาร์ก หรือเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในขณะเดียวกันคู่แข่งในตลาดหลักทรัพย์ เช่น Mattel, Hasbro, Funko และ Jakks Pacific ได้รายได้ 2 หลักและยอดขายลดลงตั้งแต่ต้นปีนี้

“ฉันคิดว่าสิ่งที่ทำให้ฉันพอใจมากคือความจริงที่เรายังคงเติบโตเร็วกว่าอุตสาหกรรม” ประธานบริหาร CEO คุณ Niels Christiansen บอกทาง CNBC “สิ่งที่ดีสำหรับเราคือทุกปีในช่วงสี่หรือห้าปีที่ผ่านมา เรามีการเติบโตเร็วกว่าตลาดอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าเรากำลังได้รับส่วนแบ่งของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมันมีความสำคัญมาก”

บริษัทในอุตสาหกรรมผู้ผลิตของเล่นได้รับผลประโยชน์มหาศาลช่วงการระบาดของ Covid-19 เนื่องจากผู้ปกครองกำลังมองหาวิธีให้เด็กไม่ว่างในช่วงการล็อกดาวน์ ผู้ใหญ่เองก็กลับไปสนใจของเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน

เลโก้ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตในช่วงโรคระบาด ส่วนสำคัญคือผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่เหมาะสมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ โดยทำผลตอบแทนได้ดีกว่าภาพรวมกลุ่มอุตสาหกรรมและกำลังได้ส่วนแบ่งจากตลาดเพิ่มขึ้น

แน่นอนว่าบริษัทไม่ได้หนี้พ้นผลจากความกดดันจากเศรษฐกิจมหภาค โดยมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นสำหรับวัสดุ การขนส่งและค่าไฟฟ้า

รายได้สุทธิสำหรับครึ่งปีแรก 5.1 พันล้านโครนเดนมาร์ก หรือเกือบ 742 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 17% จากช่วงเดียวกันในปี 2022

ต้นทุนวัสดุดิบเป็นค่าใช้จ่ายหลักสำหรับบริษัทในช่วงครึ่งแรกของปี แต่ Christiansen กล่าวว่าเขาคาดหวังว่ามันจะลดลงในอนาคตเนื่องจากราคาปรับตัวลงมา

เลโก้ได้ชดเชยค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูงโดยการตั้งโรงงานผลิตใกล้ตลาดหลัก เช่น สหรัฐฯ จะได้รับผลิตภัณฑ์เลโก้จากโรงงานในเม็กซิโก สายการผลิตนี้จะย่อสั้นลงในอีกสองปีข้างหน้าเมื่อบริษัทไปเปิดโรงงานใหม่ในรัฐเวอร์จิเนีย

นอกจากนี้ คริสเตียนเซนก็กล่าวว่าความต้องการจำนวนมากของชุดต่อเลโก้ที่หลากหลายช่วยลดความแตกต่าง ยอดขายสำหรับผู้บริโภคเติบโตขึ้น 3% ในช่วงครึ่งแรกของปี

คริสเตียนเซนชี้ไปที่ความแข็งแกร่งของแบรนด์เลโก้ ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่ตอบโจทย์ความสนใจ มีประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในปี 2023 ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ครอบคลุมตั้งแต่ชุดที่มีธีมของสตาร์ วอร์ส(Star wars) ไปจนถึงรถยนต์ Muscle car ที่สามารถสร้างและภูมิทัศน์ในเมืองได้


บริษัทกำลังขยายพอร์ตโฟลิโอของตนในปีนี้เป็นประมาณ 750 ผลิตภัณฑ์ โดยราว ๆ 48% ของพอร์ตโฟลิโอนั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของบริษัทในการมีชุดผลิตภัณฑ์ที่ใหม่และเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคทุกกลุ่ม

บริษัทยังได้รับประโยชน์จากการเปิดร้านค้าในตลาดใหม่ โดยเฉพาะในประเทศจีน จนถึงตอนนี้ในปี 2023 บริษัทเปิดร้านค้าทั่วโลกทั้งหมด 89 ร้าน โดยมี 54 ร้านอยู่ที่จีน และตำแหน่งที่ตั้งทางกายภาพที่ช่วยแสดงให้ผู้ใหญ่และเด็ก ๆ รู้วิธีการเล่นกับเลโก้

“เราเชื่อว่าเราจะจบปีนี้ด้วยอัตราการเติบโตในอัตราเลขหลักเดียว” คริสเตียนเซนกล่าวว่า “ผมเชื่อว่าเราจะสามารถทำผลงานได้ดีกว่าตลาดไปอย่างต่อเนื่อง”

ที่มา: Lego earnings: Revenue rises in first half (cnbc.com)

LATEST NEWS

GULF-INTUCH ประกาศควบรวมกิจการ เล็งตั้งบริษัทใหม่ไตรมาส 2 ปีหน้า

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (INTUCH) ประกาศควบรวมกิจการ เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการในการบริหารจัดการและการลงทุนในอนาคต รวมทั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและต่อยอดโอกาสเติบโตในธุรกิจพลังงาน & โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล

InnovestX จับกลุ่ม Ultra High Net Worth ลุยตลาด Private Fund อย่างต่อเนื่องดันฐานลูกค้าโตกว่า 900%

InnovestX จับกลุ่ม Ultra High Net Worth ลุยตลาด Private Fund อย่างต่อเนื่องดันฐานลูกค้าโตกว่า 900% สร้างผลประกอบการชนะทุกตลาดที่เข้าลงทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา 

RELATED