Tiktok ประกาศรุกตลาด E-commerce มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วเอเชียแปซิฟิก ผู้ซื้อเกือบ 100% ตัดสินใจภายใน 1 นาที 

Tiktok กลายเป็น platform ที่โตเร็วที่สุดในประวัติกาล นับตั้งแต่ก่อตั้งมา 6 ปีและปีนี้ก็ประกาศรุกด้านช้อปปิ้งบนเนื้อหาความบันเทิงที่เป็นจุดแข็งของแพลตฟอร์ม ผ่านการแถลงข่าว Tiktok’s Shoppertainment Summit 2023 

สำนักข่าว Bloomberg เคยรายงานเป้าหมายการเติบโตของแพลตฟอร์ม Tiktok ว่าปีนี้จะโต 5 เท่า  เราลองมาดูการเติบโตของยอดช้อปปิ้งภายในแอป Tiktok ผ่าน website statista.com  ตั้งแต่ Tiktok เปิดให้บริการมาได้ 2 ก็เติบโตถึง 2 เท่าตัว และโตแบบก้าวกระโดดถึง  4 เท่า! ในปี 2020 และเพิ่มอีก 2 เท่า ในปี 2021  

นางสาว สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ Tiktok ประเทศไทยบอกว่าสำหรับแพลตฟอร์ม tiktok ในประเทศไทยปีนี้เรามีเป้าหมายที่จะผลักดันและสนับสนุนให้ content creator ทำรายได้จากการสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นแนวบันเทิงและผู้ประกอบการที่สนใจขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม

Head of Business Marketing ได้แนะนำถึงกลยุทธ์ 3R ที่จะสร้างคอนเท้นให้โดดเด่นประกอบไปด้วย 

  1. Recut นำเนื้อหาคลิปหรือคอนเท้นต์จากแพลตฟอร์มอื่นมาตัดต่อให้เข้ากับสัดส่วนภาพของ tiktok 
  2. Remix การนำเอาเนื้อหามาเล่าเรื่องใหม่โดย content creator 
  3. Reimagine คิดใหม่ทำใหม่ผ่านฟีเจอร์ของ tiktok เพื่อให้คนมีส่วนร่วม

สำหรับจุดแข็งของการช้อปปิ้งผ่านแพลตฟอร์ม Tiktok คือผู้ติดตามมีความเชื่อใน Influencer ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจ โดยการวิจัยร่วมกันระหว่าง Tiktok และ Boston Consulting Group(BCG) ระบุว่าเทรนด์ Shoppertainment จะนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจ มูลค่า 1 ล้านล้าน ดอลล่าร์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2025 และงานวิจัยยังพบว่า 81%  ของผู้ใช้พบว่า คอนเทนต์ที่ได้รับชมมีผลต่อการซื้อสินค้าในครั้งล่าสุดวัดได้จาก 97% ของลูกค้าใน Tiktok ตัดสินใจซื้อของ ภายใน 1 นาที และที่สำคัญเรามีกลยุทธ์ไร้รอยต่อ ไม่ต้องสลับแอปไปมาระหว่างเลือกซื้อของและการชำระค่าสินค้า

“แรงดึงดูดที่สำคัญของแอปเรา ก็คือ การส่งสินค้าฟรี การมีคูปองราคาพิเศษ เก็บเงินปลายทาง” นางสาว สิรินิธิ์ วิรยศิริกล่าว และยังบอกอีกว่ากลุ่มสินค้ายอดนิยมบนแพรตฟอร์ม 3 อย่างคือ สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ, สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม, และสินค้าประเภทความสวยความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย

LATEST NEWS

“Smarthome” สมาร์ทโฮมยืนหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทุกครอบครัว

เมื่อพูดถึงแแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะนึกถึงแบรนด์ “Smarthome” เป็น 1 ในคำตอบในใจอย่างแน่นอน ด้วยจุดเด่นของสินค้าที่แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์ทันสมัยและราคาที่สามารถเข้าถึงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแบรนด์ “Smarthome” กันให้มากยิ่งขึ้น

บิ๊กดีลสะเทือนวงการ! กรุงศรีฟินโนเวตจับมืออีฟราสตรัคเจอร์ เปิดฉากลงทุนมหาศาลปั้นกองทุนใหม่หนุนสตาร์ทอัพรายเล็กก้าวกระโดด พร้อมเปิด Accelerator ติดอาวุธเร่งสปีดสร้างการเติบโต

กรุงศรี ฟินโนเวต ร่วมกับ อีฟราสตรัคเจอร์ (Efra Structure) ของ ป้อม ภาวุธ ผู้บุกเบิกและคร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซไทย เตรียมปั้นกองทุนยักษ์ “ฟินโน อีฟรา ไพรเวท อิควิตตี้ ทรัสต์” (Finno Efra Private Equity Trust) มุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพไทยและอาเซียน งบประมาณมหาศาลกว่า 1,300 ล้านบาท (หรือกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ภายในระยะเวลา 4 ปี เผยเริ่มพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่น่าสนใจแล้วราว 5-6 บริษัท พ่วงด้วยการเปิด Accelerator Program อย่างเป็นทางการ เพื่อปั้นสตาร์ทอัพระดับ Seed ถึง Pre-series A ให้เติบโตสู่ระดับ Series A ได้อย่างแข็งแกร่ง

SCB CIO มองตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ พอร์ตหลักแนะหุ้นกลุ่มเทคฯ-สุขภาพ- สาธารณูปโภค-ทองคำ ส่วนพอร์ตเสริมสะสมเวียดนาม

SCB CIO มองตลาดหุ้นโลกจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากสถิติชี้ว่า ดัชนี VIX  จะเร่งตัวขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่สถิติในอดีตบ่งชี้ดัชนี S&P500 มีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงเดือนส.ค.- ก.ย. แนะกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหุ้นเลือกหุ้นคุณภาพดีเติบโตสูงงบแข็งแกร่งยอดขายกำไรเติบโตยั่งยืนเช่นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมผสมผสานกับหุ้นกลุ่มที่มีความทนทานต่อภาวะตลาดผันผวนเช่นกลุ่มสาธารณูปโภค  สุขภาพและสินค้าจำเป็น พร้อมระวังลงทุนในหุ้นกลุ่มขนาดเล็กจากกำไรของกิจการของหุ้นขนาดเล็กค่อนข้างผันผวนและอิงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นหลักซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงของการชะลอตัวลง สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง-สูง แนะลงทุนหุ้นเวียดนามจากดัชนีฯที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง

RELATED