Airbus ประกาศแผนเปิดสายประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ในจีน ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของ Airbus ในการครองตลาดเครื่องบินยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งในโลกเหนือคู่แข่ง Boeing ของสหรัฐ
ประกาศของ Airbus มีขึ้นในโอกาสที่ ปธน. แอมานุแอล มาครง ของฝรั่งเศส กำลังเยือนจีนอย่างเป็นทางการ โดยพิธีลงนามแผนขยายสายการประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ที่ทำโดย CEO Guillaume Faury ของ Airbus มีคุณมาครง และ ปธน. สีจิ้นผิง ร่วมเป็นสักขีพยาน
สายการประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ของ Airbus จะช่วยเสริมงานของสายประกอบสายแรกที่เมืองเทียนจินในจีน ซึ่งได้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2008 ในการประกอบเครื่องบิน Airbus รุ่น A320 ให้เสร็จสมบูรณ์ในขั้นสุดท้ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 600 ลำ ก่อนที่จะส่งมอบให้ลูกค้าสายการบินจีน
Airbus มีสายประกอบเครื่องบินรวม 4 แห่ง ในโลกนี้ โดยบริษัทฝรั่งเศส คาดว่าตลาดการบินภายในจีนจะขยายตัวเฉลี่ยปีละ 5.3% ในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งเร็วกว่าการขยายตัวของตลาดการบินทั่วโลกที่โตเฉลี่ยเพียง 3.6% ต่อปี
Airbus คาดว่าตลาดการบินภายในจีนจะมีอุปสงค์ใช้เครื่องบินโดยสารและเครื่องบินขนส่งสินค้ารวม 8,420 ลำ ในช่วงระหว่างปัจจุบันถึงปี 2041 หรือเท่ากับมากกว่า 20% ของอุปสงค์การใช้เครื่องบินใหม่ทั่วโลก
ตัวเลขคาดการณ์ของ Boeing เกี่ยวกับตลาดในจีนก็มีใกล้เคียงกัน แต่ความสัมพันธ์ทางการค้าที่เสื่อมทรามลงระหว่างสหรัฐกับจีนแทบจะทำให้ Boeing ถูกกันออกจากตลาดการบินที่สำคัญมากในประเทศนี้
สัญญาที่ลงนามกันในวันพฤหัส (เวลาสหรัฐ) ครอบคลุมถึงการขายเครื่องบิน Airbus อีก 160 ลำให้กับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ในปัจจุบันใช้เครื่อง Airbus อยู่แล้วรวมมากกว่า 2,100 ลำ
ส่วน Boeing ยังไม่ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารพาณิชย์โดยตรงจากสายการบินจีนแม้แต่ลำเดียวมาตั้งแต่ปี 2017 นอกจากคำสั่งซื้อเครื่องจากบริษัทลิสซิ่งของจีน ซึ่งอาจเป็นเพียงตัวแทนนายหน้าที่ซื้อเครื่องเพื่อส่งมอบให้กับสายการบินอื่นที่อยู่นอกประเทศจีน หรือเป็นคำสั่งซื้อเครื่องบินขนส่งสินค้าซึ่งเป็นตลาดที่ Boeing ยังครองอยู่ในปัจจุบัน