รัสเซียอนุญาตให้กลับมาส่งออกดีเซลทางทะเลเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ได้ทำให้ตลาดโลกหดตัว แทนที่จะดำเนินการอื่นเพื่อรักษาการคงเชื้อเพลิงเพียงพอในประเทศ
การส่งของสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เพื่อให้เชื้อเพลิงถูกส่งถึงท่าเรือของประเทศผ่านทางท่อส่งของประเทศ ตามคำแถลงในบัญชีเทเลเกรมของรัฐบาล ส่วนที่ไหลไปยังท่าเรือทางตะวันตกของรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ของปริมาณการส่งออก
การดำเนินการครั้งนี้จะเป็นการบรรเทาความกดดันต่อผู้นำเข้าจากรัสเซีย ผู้ส่งออกเชื้อเพลิงประเภทดีเซลทางทะเลที่ใหญ่ที่สุด ได้ใช้ข้อห้ามเข้าใกล้สิ้นสุดในวันที่ 21 กันยายน หลังจากนั้นที่ราคาเชื้อเพลิงในประเทศเกิดเพิ่มขึ้นอย่างตรึงตัว ซึ่งสร้างเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น – ปัญหาที่อาจกลายเป็นปัญหาทางการเมืองสำหรับรัฐบาลในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมข้างหน้าของรัสเซีย
การแบนนี้ได้ทำให้ราคาน้ำมันในยุโรปเพิ่มขึ้น ทั้งที่ตลาดอยู่ในสถานการณ์ขับแคบอยู่แล้ว โรงกลั่นทั่วโลกกำลังพยายามผลิตเชื้อเพลิงให้เพียงพอ หลังจากประเทศรัสเซียและสหรัฐอาหรับได้ลดการปล่อยอุปทานน้ำมันดีเซล ทำให้สินค้าคงคลังลดลง
การปรับปรุงข้อกฎระเบียบนี้มีความเป็นไปได้ที่จะปล่อยน้ำมันประมาณ 90% ของปริมาณน้ำมันก่อนห้ามการส่งออก หรือประมาณ 630,000 บาร์เรลต่อวันตามการประเมินจาก Viktor Katona, หัวหน้านักวิเคราะห์น้ำมันดิบของบริษัทที่มีความรู้ทางตลาด Kpler
อย่างไรก็ตาม Katona กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่ระบุว่าผู้ผลิตจะต้องเก็บรักษาอย่างน้อย 50% ของผลิตภัณฑ์ดีเซลของพวกเขาในประเทศ อย่างในกรณีของบริษัทผู้ส่งออกใหญ่อย่าง Surgutneftegas PJSC บริษัทจะต้องเก็บรักษาประมาณ 55,000 บาร์เรลของปริมาณการขายรายวันที่เคยส่งออก
บริษัท Transneft PJSC, ผู้ดำเนินการท่อส่งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ของรัสเซีย ไม่ได้ตอบสนองทันทีต่อคำขอเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ตอบสนองที่เงียบงัน
พรีเมี่ยมของตลาดราคาดีเซลยุโรป – ตัวชี้วัดหลักที่รู้จักกันในนามว่าครากสเปรด – ลดลงไปถึงราคาต่ำสุดที่ $23.55 ต่อบาร์เรลในวันศุกร์ อ่อนแอที่สุดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หลังจากนั้นก็กลับมาและยังอยู่เหนือค่าเฉลี่ยฤดูกาล นักวิเคราะห์ตลาดไม่ได้คาดว่าการแบนจะยืดออกเป็นระยะเวลานาน
ผู้ส่งออกที่ไม่ผลิตดีเซลของตนเอง แต่ปริมาณที่ซื้อจากตลาดในประเทศจะต้องจ่ายอากรส่งออกที่สูงมากตามคำแถลงนี้
อัตราอากรถูกกำหนดไว้ที่ 50,000 รูเบิล เกือบ 500 ดอลลาร์ ต่อตัน ใกล้เคียงราคาปัจจุบันของดีเซลระหว่างฤดูที่อยู่ในตลาดการค้า SPIMEX ในประเทศรัสเซีย
รัฐบาลยังคืนส่วนลดให้กับโรงกลั่นเพื่อให้แน่ใจว่าความต้องการเชื้อเพลิงภายในประเทศเพียงพอและโรงกลั่นได้รับการชดเชยสำหรับความแตกต่างระหว่างราคาในประเทศกับต่างประเทศ
เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ลดการจ่ายเงินในหลายพันล้านรูเบิลในเพื่อลดภาระการสรรพากรที่เพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายในงบประมาณที่มีราคาสูงขึ้นจากสงครามในยูเครน แต่การกระทำนี้ได้รับการวิจารณ์จากประธานาธิบดี วลาดีมีร์ พูติน ที่กล่าวว่าการลดนี้ทำให้สถานการณ์ในตลาดเชื้อเพลิงในประเทศที่เป็นอันตรายมากที่สุดกำเริบ
ที่มา: Russia Lifts Diesel-Export Ban That Roiled Global Markets – Bloomberg