Xiaomi เปิดตัวโทรศัพท์เรือธงรุ่น Xiaomi 13 และ 13 Pro เป็นครั้งแรกทั่วโลกในวันอาทิตย์ (เวลาสหรัฐ) ซึ่งเป็นประกาศของบริษัทอีเล็กโทรนิกส์ยักษ์ใหญ่ของจีนในการแข่งช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดมือถือระดับบนกับ Apple และ Samsung
Xiaomi 13 และ 13 Pro เป็นรุ่นที่เปิดตัวไปก่อนแล้วในตลาดจีนเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แต่ Xiaomi เพิ่งเริ่มนำรุ่นที่แพงที่สุดของตนออกสู่ตลาดโลกในสัปดาห์นี้
Xiaomi 13 Pro มีขนาดจอ 6.73 นิ้ว ใช้ชิปเซตล่าสุด Snapdragon 8 Gen 2 ที่ผลิตโดยบริษัท Qualcomm ของสหรัฐ ติดเลนส์ Leica 3 ตัว ของเยอรมัน รวมทั้งฟีเจอร์ชั้นสูงอย่างอื่นอีกมาก เช่นระบบชาร์ตแบตเตอรี่ที่เร็วที่สุด
ราคาเริ่มต้นของรุ่น Xiaomi 13 อยู่ที่ 999 ยูโร (1,053 ดอลลาร์) และของรุ่น Xiaomi 13 Pro เริ่มต้นที่ 1,299 ยูโร
ข้อมูลของบริษัทวิจัย IDC ระบุว่า Xiaomi เพิ่งผ่านปี 2022 ที่ท้าทายมา เนื่องจากยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้ลดลงถึง 26% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่หดตัวลงมากที่สุดในบรรดา 5 บริษัทสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยบริษัทจีนรายนี้มีผลประกอบการขาดทุนเป็นครั้งแรกในหลายปีในไตรมาสล่าสุด
ธุรกิจของ Xiaomi ได้ประสบอุปสรรคในหลายด้าน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจมหภาคในจีนที่ชะลอตัวลง ทั้งนี้ข้อมูลของ IDC ระบุว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของบริษัทในปี 2022 มีรวม 1,210 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013
นีล มอสตอน นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย TechInsights กล่าวว่า “Xiaomi พบปัญหาอุปสรรคหลายอย่างในตลาดจีน ตั้งแต่การแข่งขันกับ Apple ที่ยังได้รับความนิยมสูงอย่างต่อเนื่อง และจาก Honor ที่ขึ้นมาแรงน่าประหลาดใจ รวมทั้งปัญหารสนิยมที่เปลี่ยนเร็วของผู้ซื้อในจีนที่ชอบเปลี่ยนยี่ห้อที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ได้ง่าย
Honor เป็นยี่ห้อสมาร์ทโฟนรายใหม่ในจีนที่ Huawei สร้างขึ้นมาแทนที่ยี่ห้อเดิม
Xiaomi ได้ใช้เวลาหลายปีในการไต่อันดับขึ้นเป็นบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีน โดยได้เน้นไปผลิตอุปกรณ์ที่ล้ำสมัยแต่ราคาย่อมเยาว์ ก่อนที่จะเริ่มบุกเบิกตลาดต่างประเทศเมื่อประมาณ 7 ปีก่อน
ข้อมูลของ Canalys ระบุว่า ตลาดไฮเอนด์ของสมาร์ทโฟน คือ ตลาดมือถือที่มีราคาขายปลีกเครื่องละ 800 ดอลลาร์ขึ้นไป โดยสมาร์ทโฟนส์ระดับสูงเหล่านี้มีส่วนแบ่งตลาด 18% ของตลาดรวมทั่วโลกในปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 11% ในปี 2020 โดย Apple และ Samsung เป็นผู้นำที่ยึดครองตลาดส่วนนี้